ปชป. ตั้งกระทู้สดจี้รบ.แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ผิดหวังรัฐบาล 2 มาตรฐาน

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นกระทู้สดถามรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำและผลกระทบจากโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง สมัยที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นรมช.เกษตรฯ ที่มีการจัดสรรงบประมาณของประเทศ 2 หมื่นล้านบาทในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมเปิดเผยหลักฐานที่ ส.ต.ง.ตรวจสอบพบว่าการบริหารจัดการโครงการไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ยางเสื่อมสภาพเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ตรวจสอบการสวมสิทธิ์ในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง

ด้านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า การกำหนดราคายางไม่สามารถกำหนดด้วยตัวเองได้ต้องอ้างอิงราคาตลาดโลกและเศรษฐกิจโลกจะเป็นตัวกำหนด ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลพยายามช่วยเหลือคือเรื่องของต้นทุนการผลิตและเน้นการแปรรูปยางพาราเพื่อใช้ในประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้ช่วยเหลือในรูปแบบเดียวกับโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายยุคล กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรต้องดูเป็นเรื่องๆไม่สามารถใช้วิธีเดียวกันได้ อีกทั้งกระทรวงเกษตรก็มีหลายกองทุนที่พร้อมให้การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กรณีการสวมสิทธิ์รวมถึงความรับผิดชอบเกี่ยวกับยางที่เน่าเสีย รองนายกรัฐมนตรีขอเวลาในการตรวจสอบเนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้เพียงเดือนเศษ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่จะตรวจสอบปัญหาการทุจริต และจะพยายามเร่งรัดแก้ไขปัญหาตามที่หลายฝ่ายกังวล

หลังการชี้แจงของนายยุคลจบลง นพ.สุกิจ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับคำตอบและรู้ถึงธาตุแท้ของรัฐบาลที่มีความลำเอียง 2 มาตรฐาน ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลเตรียมรับม็อบพร้อมเรียกร้องอย่ามองว่าพรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยาง และเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าใช้ความรุนแรงกับประชาชน



          

            
            

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ