ดุสิตโพล เผยแนวทางปฏิรูปปท.ของนายกฯที่ปชช.เห็นด้วยมากสุดคือ ความเสมอภาค

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยถึงผลสำรวจ 7 แนวทางปฏิรูปประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ประชาชนเห็นด้วยมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 ความยุติธรรม ความเสมอภาคเท่าเทียมในสิทธิขั้นพื้นฐาน ได้85.64% เพราะยังมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ถูกปล่อยปะละเลย ภาครัฐให้การช่วยเหลือดูแลไม่ทั่วถึง ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ไม่ได้รับสิทธิต่างๆที่ควรจะมี ฯลฯ

อันดับ 2 ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข มีความมั่นคง ได้ 83.94% เพราะเป็นสถาบันที่มีความสำคัญและเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ ทุกคนควรเคารพและยึดปฏิบัติตาม กฎหมายของบ้านเมือง อยากเห็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เข้มแข็ง ฯลฯ อันดับ 3 การทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี ได้ 80.29% เพราะการทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทยที่มีมานานส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ หากมีการตรวจสอบที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่บิดเบือนข้อมูล ก็จะส่งผลดีต่อประเทศในภาพรวม ฯลฯ

อันดับ 4 ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ได้ 74.45% เพราะสังคมไทยยังคงมีการแบ่งชนชั้น ความแตกต่างทางฐานะ คนรวย-คนจน การถูกเอารัดเอาเปรียบ เลือกปฏิบัติ ไม่ได้รับความยุติธรรม ฯลฯ อันดับ 5 ยึดผลประโยชน์ส่วนรวมบนความถูกต้อง ได้ 67.40% เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรยึดปฏิบัติ โดยเฉพาะข้าราชการ นักการเมืองซึ่งมักเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน การใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด ช่วยเหลือพวกพ้อง ไม่สนใจที่จะช่วยเหลือดูแลประชาชน ฯลฯ

อันดับ 6 การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ยึดเสียงส่วนใหญ่ รับฟังเสียงส่วนน้อย ได้ 67.15% เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิมีเสียงเหมือนกัน ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังทุกๆข้อแนะนำ จะได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริง มีความเข้าใจที่ชัดเจน ตรงกัน จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ฯลฯ และอันดับ 7 สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และบรรยากาศที่ดีของการไว้วางใจกัน ได้ 52.80% เพราะ ความแตกต่างทางความคิด การทะเลาะเบาะแว้งแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อบ้านเมือง หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจ สมัครสมานสามัคคีมีความจริงใจต่อบ้านเมืองก็จะทำให้บรรยากาศของบ้านเมือง และภาพลักษณ์ของประเทศดีขึ้น ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,154 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ