"ประชา"ถกฝ่ายความมั่นคงฯบ่ายนี้ประเมินม็อบยาง3ก.ย.,ยันไม่ใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเวลา 13.30 น.จะมีการประเมินสถานการณ์การประกาศนัดชุมนุมใหญ่ของเกษตรชาวสวยางในวันที่ 3 ก.ย. โดยจะมีการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงในเวลา 13.30 น.ซึ่งในเบื้องต้นคงยังไม่ถึงขั้นที่ต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาควบคุมสถานการณ์ แต่สามารถใช้กฏหมายอื่นได้ เช่น พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือการปิดเส้นทางจราจรทั้งทางรถยนต์และทางรถไฟจนทำให้ภาคใต้ตอนล่างได้รับความเดือนร้อน เพราะมีการชุมนุมมานานกว่า 10 วันแล้ว ซึ่งถือว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนเข้าขั้นวิกฤติพอสมควร ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีเกษตรกรชวนยางพาราจากภาคอื่นจะออกมาชุมนุมอีกหรือไม่ ขณะเดียวกันการรักษาปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ยังไม่มีการเตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

สำหรับการเสียชีวิตของการ์ดเกษตรกรชาวสวนยางที่ จ.นครศรีธรรมราชนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า จากพยานหลักฐานที่ได้รับรายงานพบว่าเป็นการทะเลาะกันเองภายในกลุ่มเกษตรกรชาวสวยยาง ซึ่งจากการตรวจเขม่าดินปืนเป็นการยิงในระยะประชิดตัว และบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมก็ไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณที่มีการชุมนุมได้ และไม่น่าจะเป็นฝีมือของมือที่ 3 เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยมีความเข้มงวด เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องอยู่ห่างจากผู้ชุมนุมถึง 10 กิโลเมตรไม่สามารถเข้าใกล้ได้ ในขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และคาดว่าจะออกหมายจับได้เร็ววันนี้

ส่วนจะมีการเร่งรัดออกหมายจับเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมนำมาเป็นประเด็นยกระดับการชุมนุมนั้น มองว่าคดีกับการชุมนุมเป็นคนละเรื่องกัน ต้องรวบรวมพยานหลักฐานก่อน ไม่สามารถเร่งรัดตามใจกลุ่มผู้ชุมนุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ