ครม.พิจารณาปัญหาราคายาง-เกณฑ์จำนำข้าวรอบใหม่-ผลต่อรองรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน

โดยวาระการพิจารณาที่สำคัญวันนี้ คือ การพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนนั้น จะให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสดผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ให้กับเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิหรือสิทธิทำกินในพื้นที่นั้นๆ รายละไม่เกิน 10 ไร่ ตามพื้นที่เปิดกรีดจริงในอัตราไร่ละ 1,260 บาท

ส่วนมาตรการระยะปานกลางและระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน จะเป็นการปูพื้นฐานโครงสร้างยางพาราแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก แปรรูป และการทำตลาด โดยจัดสรรวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนให้สหกรณ์การเกษตรที่มีศักยภาพ สำหรับนำไปลงทุนโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา ทั้งการลงทุนปรับปรุงโรงงานเดิมให้ทันสมัยขึ้ และการลงทุนในโรงงานใหม่ เพื่อให้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางโดยสถาบันเกษตรกรเพิ่มขึ้น และจัดสรรวงเงินอีก 15,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับโรงงานแปรรูปของภาคเอกชน โดยมีสถาบันการเงินเฉพาะกิจของภาครัฐให้การสนับสนุนสินเชื่อ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ครม.รับทราบ รายงานความก้าวหน้าการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2556 ​กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติโครงการจัดงานประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 (The 12th Asia Pacific Orchid Conference 2006 : APOC 2016)

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะเสนอให้ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิตปี 56/57 โดยรับจำนำข้าวเปลือกเจ้านาปี 1.5 หมื่นบาท/ตัน จำกัดวงเงินให้เกษตรกรนำข้าวมาเข้าโครงการได้ไม่เกิน 350,000 บาท/ครัวเรือน เริ่มต.ค.56-ก.พ.57 และรับจำนำข้าวเปลือกเจ้านาปรังปี 57 ที่ 1.3 หมื่นบาท/ตัน จำกัดวงเงินให้เกษตรกรนำข้าวมาเข้าโครงการได้ไม่เกิน 300,000 บาท/ครัวเรือน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) จะเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบผลการเจรจาต่อรองกับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) งานสัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) โดยได้ปรับลดราคางานลงจากเดิม 5,296 ล้านบาท เหลือ 4,841 ล้านบาท หรือลดลง 455 ล้านบาท ส่งผลให้วงเงินรวมของโครงการลดลงจากเดิมที่ 83,310 ล้านบาท เหลือ 82,625 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ครม.เห็นชอบรายงานผลการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (สัญญาที่ 5) (ฉบับปรับปรุง) โดยให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เริ่มต้นกระบวนการคัดเลือกให้เอกชนร่วมงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5) ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด โดยเริ่มต้นจากรูปแบบ PPP Net Cost หากรูปแบบดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ พิจารณารูปแบบการลงทุน PPP Gross Cost หรือรูปแบบอื่นที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมประเภทและคุณสมบัติของผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง และประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน) โดยเพิ่มประเภทผู้ที่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง โดยเปลี่ยนจาก บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็น บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว แต่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แบบ ง เพื่อให้บริการด้านหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุนในการเข้าถึงกองทุนรวมหรือกองทุนอื่น ไม่ว่าในรูปแบบใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม ภายใต้การจัดการของหลายบริษัท

อีกทั้ง เสนอขอความเห็นชอบ รายงานการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2554 ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งมีประมาณการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ จำนวน 2,136.570 ล้านบาท และ 424.748 ล้านบาท ตามลำดับ ตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2556 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ

กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกรณีการบริจาคเงินให้แก่พรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ด้านกระทรวงแรงงาน จะเสนอให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ปี 2556-2563 โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนประสานและบูรณาการเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ปี 2556-2563

และขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงคมนาคม (คค.) ขออนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ. ....

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่แทนนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ โดยจะเสนอให้นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่

กระทรวงคมนาคม จะเสนอชื่อนายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ แทนพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอขอความเห็นชอบยุทธศาสตร์การบูรณาการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556-2558 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายสากล

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (โครงการอุดหนุนบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามหลวง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร)

นอกจากนี้ คาดว่าในการประชุมครม.วันนี้จะมีการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ