ฝ่ายค้านแฉพท.ปลุกม็อบยางปิดถนนหวังกันผู้ชุมนุมเข้ากรุงค้านกม.นิรโทษ, "ยุคล"ยันไม่แทรกแซงราคา

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ การิกาญจน์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องการแก้ปัญหาการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยระบุว่า สาเหตุที่ชาวสวนยางมาชุมนุมปิดถนนที่แยก ควนหนองหงษ์ และแยกบ้านตูล อ.ชะอวด เพราะมีนักการเมืองที่สังกัดพรรคเพื่อไทย ปลุกระดมให้ชาวบ้านมาชุมนุมตั้งแต่วันที่ 2-3 ส.ค. และผลักดันให้ปิดถนนเพื่อให้ผู้ชุมนุมได้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ และไม่มาร่วมชุมนุมคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่กรุงเทพฯ ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน

พร้อมทั้งเห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เพราะแทนที่จะชดเชยราคายางพาราตามข้อเรียกร้อง แต่กลับจะช่วยเหลือเป็นค่าปัจจัยการผลิตแทน ขณะเดียวกันยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมอย่างที่รัฐบาลกล่าวหา แต่ยอมรับว่ามีส.ส.ไปในกลุ่มผู้ชุมนุมในฐานะเจ้าของพื้นที่และรับฟังความเห็นของประชาชน

ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีที่ ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าไม่มีนักการเมืองพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลังการชุมนุม แต่ตรงกันข้ามมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนขึ้นเวทีการชุมนุมด้วย ขณะที่ตำรวจได้ไปคอบดูแลความสงบใกล้ชิดและไม่มีการใช้ความรุนแรง

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่ารัฐบาลกำลังทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถแทรกแซงราคายางพาราได้ เพราะจะเป็นการทำลายกลไกการตลาด ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคายาง ดังนั้นเกษตรกรจะต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จะทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา

ประเทศไทยมีผลผลิตยางพารา 11.6 ล้านตัน ขณะที่มีความต้องการใช้ 11.1 ล้านตัน ทำให้มีจำนวนยางพาราเกินความต้องการ 5 แสนล้านตัน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องช่วยเหลือในเรื่องปัจจัยการผลิตและงดเก็บเงินกองทุนเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรลดต้นทุนลงไปได้ ขณะเดียวกันได้ขอให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่เข้าไปช่วยทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ