ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้รธน.เรื่องที่มา ส.ว.ต่อเนื่องวันที่ 9

ข่าวการเมือง Saturday September 7, 2013 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 7 กันยายน เริ่มเวลาประมาณ 11.15 น. มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111 มาตรา 112 มาตรา 115 มาตรา 116 วรรคสอง มาตรา 117 มาตรา 118 มาตรา 120 และมาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 มาตรา 114) หรือฉบับที่มาของ ส.ว.ในวาระที่สอง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 9

โดยเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 7 ให้ยกเลิกความในมาตรา 117 และมาตรา 118 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “มาตรา 117 สมาชิกสภาพของสมาชิกวุฒิสภาเริ่มตั้งแต่วันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ให้วาระของวุฒิสภามีกำหนดคราวละหกปีนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง มาตรา 118 เมื่อวาระของวุฒิสภาสิ้นสุดลง พระมหากษัตริย์จะได้ทรงตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่วาระของวุฒิสภาสิ้นสุดลง และวันเลือกตั้งนั้นต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราอาณาจักร"

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา หารือต่อที่ประชุมว่าการเรียกประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 7 กันยายน ใช้ข้อบังคับประชุมรัฐสภาข้อใด เพราะตามหลักการต้องมีการนัดประชุมล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน อย่างไรก็ตาม การลงมติเพื่อปิดอภิปรายเมื่อค่ำวันที่ 6 กันยายน โดยไม่ฟังเสียงผู้ที่สงวนคำแปรญัตติ ตนขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอีก ตั้งแต่มาตรา 7 ถึง มาตรา 13 เพื่อไม่ให้เสียเวลา ทำให้นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภา ใช้คำสั่งว่าพักการประชุมทำให้การนัดประชุมในวันที่ 7 กันยายนจึงสามารถทำได้

จากนั้น นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้หารือในที่ประชุมว่า การเปิดประชุมมีความล่าช้า เพราะต้องรอ ส.ส.ซึ่งเป็นเสียงข้างมากของรัฐสภา ทำให้ต้องเสียเวลารอกว่า 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ตนขอใช้เอกสิทธิ์เสนอให้ที่ประชุมนับองค์ประชุม โดยนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เพื่อให้การประชุมไปด้วยความเรียบร้อยขอให้เดินหน้า และขอเรียกร้องอย่าใช้ลูกเล่นแบบนี้ หากเล่นแบบนี้ ตนจะใช้วิธีของตน ทำให้นายฉัตรพันธ์ ลุกขึ้นย้ำว่าขอให้ดำเนินการทันที

นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นเสนอให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ แต่ท้ายสุดนายสมศักดิ์ ได้ตัดสินใจพักการประชุม เป็นเวลา 10นาที

เมื่อเวลา 13.10 น. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ปธ.สภา ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม พร้อมกับให้มีการขานชื่อสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมทีละคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ