ฝ่ายค้าน เตรียมตั้งกระทู้สดยางอีกรอบ-ทวงรัฐบาลเร่งแถลงผลงาน

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2013 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ พรรคจะตั้งกระทู้ถามสด เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำอีกครั้งหนึ่ง เพราะรัฐบาลไม่ได้สนองตอบความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกรชาวสวนยางพาราโดยให้ปัจจัยการผลิต

นอกจากนี้ ญัตติแถลงผลงานของรัฐบาลที่อยู่ในระเบียบวาระก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ 2 ปีแล้วรัฐบาลยังไม่แถลงผลงานเนื่องจากกลัวที่จะแถลงต่อสภา เพราะไม่มีผลงานหรือมีแต่ติดลบเพราะสร้างปัญหาประชาชน แพงทั้งแผ่นดิน สินค้าเกษตรตกต่ำ ฯลฯ การไม่แถลงผลงานครบ 1 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจึงหมิ่นเหม่ต่อการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ

"อยากเรียกร้องนายกรัฐมนตรีว่าต้องเลิกเป็นนายกฯ ดีแต่เที่ยว อยู่ประเทศมารับผิดชอบปัญหาและใช้เวทีสภาแก้ปัญหาจริง ๆ เสียที อย่ามาเฉพาะในวันแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่มาในวันที่แก้ปัญหาประชาชน เพราะเรื่องราคายางพาราเกี่ยวกับหลายหน่วยงานต้องถามนายกฯเพราะเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาล การแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กระทรวงเกษตรฯกระทรวงเดียวแต่ต้องบูรณาการทุกภาคส่วน" นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมตำหนิการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา และรัฐบาลจะจับมือกันปิดปากสมาชิกรัฐสภา เพื่อปิดหู ปิดตาประชาชนด้วยการปิดอภิปราย เปิดโอกาสให้คนเห็นต่างพูดไม่กี่คน และเร่งรัดลงมติเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จทันเดือนมีนาคม 2557 เพื่อให้ ส.ว.ปัจจุบันลงเลือกตั้งได้ทันที ถือเป็นการทำผิดซ้ำซาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณามาตรา 8 ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ต่อไปในการคัดค้านมีผู้สงวนความเห็นและคำแปรญัตติไว้ 94 คน จะอภิปราย 20 คน

"ฝากเตือนประธานและรัฐบาลอย่าทำผิดรัฐธรรมนูญซ้ำซาก เพราะจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีอันเป็นไปในที่สุด ซึ่ง หากปล่อยให้เสียงข้างมากปิดอภิปรายตัดสิทธิผู้สงวนความเห็นและคำแปรญัตติได้อย่างที่ดำเนินการมาตั้งแต่มาตรา 5,6,7 สมาชิกรัฐสภาจะไม่มีหลักประกันในการแสดงความเห็นในสภาได้เลย ทั้งที่รัฐธรรมนูญรับรองสิทธิให้นำความเห็นต่างมาแสดงในที่ประชุมใหญ่ของสภาได้ แต่ถ้าปิดอภิปรายเท่ากับตัดสิทธิสมาชิกรัฐสภา"ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ