"ธาริต"เผยส่งสำนวนคดีต่อสัญญา BTS ให้ ป.ป.ช.ฟ้องแทน หลังอัยการตีกลับ

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2013 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)กล่าวว่า อัยการส่งกลับสำนวนคดีกล่าวโทษม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 10 คน กรณีต่อสัญญาเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายออกไป 13 ปี และการขยายเส้นทางสัมปทานใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรมว.มหาดไทย เข้าข่ายร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค หรือกิจการรถราง โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้สั่งฟ้องแทน

ทั้งนี้ ดีเอสไอได้รับสำนวนคดีดังกล่าวกลับคืนมาจากอัยการแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.เป็นผู้สั่งฟ้องแทน เนื่องจากอัยการมองว่าคดีดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.ในการส่งฟ้อง ส่วน ป.ป.ช.จะนำไปไต่สวนเพิ่มเติม หรือจะตั้งดีเอสไอร่วมสอบสวนเพิ่มก็เป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.

"กรณีที่อัยการส่งสำนวนกลับคืนให้ดีเอสไอไม่ได้เป็นปัญหาจากเนื้อหาของสำนวนการสอบสวน แต่อัยการมองว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นอำนาจของ ป.ป.ช."นายธาริต กล่าว

ทั้งนี้ อัยการมีคำสั่งสั่งไม่ฟ้องนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ BTSC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ