"รสนา" เผยศาลฯยังไม่มีคำสั่งกรณีค้านขึ้น LPG คาดรอผลสอบเอกสารเพิ่ม

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพ หนึ่งในเครือข่ายผู้บริโภคที่ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวกต่อศาลปกครอง กรณีที่ให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) เดือนละ 50 สตางค์/กก.ว่า วานนี้ (12 ก.ย.) ได้ยื่นเอกสารชี้แจงกรณีผู้ถูกฟ้องระบุว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์แล้วแต่ไม่มีใครคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม รวมถึงรายชื่อประชาชนที่คัดค้านและเข้าชื่อถอดถอนรัฐมนตรีพลังงานที่เครือข่ายฯ รวบรวมในช่วง 9 วันได้มา 23,000 รายชื่อให้ศาลพิจารณาด้วยว่าประชาชนเดือดร้อนและคัดค้านมาตลอด แต่รัฐบาลไม่ได้ฟัง

นอกจากนี้ คงต้องรอเอกสารผลสอบเรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากผู้ตรวจการแผ่นดินที่ฝ่ายผู้ฟ้องขอให้ศาลเรียกมาประกอบการพิจารณาคดี

"คงต้องรอ แต่ศาลบอกในทำนองว่าก็คงไม่นาน" น.ส.รสนา กล่าว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนในคดีหมายเลขดำที่ 1696/2556 ระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ฟ้องคดี กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, คณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ, รมว.พลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรณีการปรับราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี โดยปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. โดยขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการบังคับใช้มติ ครม.ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ