(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.สัปดาห์หน้า-ขอชะลอวาระ 3

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2013 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่สภาฯ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นในวาระ 2 เรียบร้อยแล้ว ทางปชป.จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้ให้เห็นว่าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ... เกี่ยวกับที่มา ส.ว. ไม่ได้ดำเนินการตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากประธานรัฐสภาใช้อำนาจเกินขอบเขตในการตัดสิทธิผู้สงวนคำแปรญัตติ และ มีการเพิ่มเติมเนื้อหาจากการพิจารณาวาระที่ 1 โดยให้ครอบครัวส.ส. สามี ภรรยา บุตร สามารถลงเลือกตั้งสมัครเป็นส.ว.ได้ ซึ่งคิดว่าน่าจะเข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้กระบวนการพิจารณากฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นโมฆะ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า เพื่อให้วินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว.ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ และจะขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติของรัฐสภาในวาระที่ 3 ด้วยจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมา

ประเด็นสำคัญที่ฝ่ายค้านเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะส่งผลให้ดุลยภาพระหว่างฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และ ตุลาการ เสียไปโดยเฉพาะการทำหน้าที่ขององค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะเดียวกันกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐสภายังไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ ดังนี้ 1.การเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากได้แก้ไขให้ส.ว.เลือกตั้งในปัจจุบันสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ได้ติดต่อกันทันที ทั้งที่รัฐธรรมนูญปัจจุบันกำหนดให้เว้นวรรคชั่วคราวก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการยึดโยงทางการเมืองที่อาจมีผลต่อการทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางของ ส.ว.

2.การเปิดโอกาสให้บุพการีและคู่สมรสของสมาชิกรัฐสภาและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงสมัคร ส.ว.ได้รวมไปถึงการให้ ส.ว.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่สามารถลงสมัครเลือกตั้ง ส.ว.โดยไม่ต้องลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการสร้างความได้เปรียบเหนือกว่าคนอื่นที่ไม่มีตำแหน่ง

3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความขัดแย้งกันเอง เพราะในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้กำหนดให้ ส.ว.สรรหาพ้นสภาพทันทีที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ แต่ในมาตราอื่นๆของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่รัฐสภาไม่ได้แก้ไขได้บัญญัติว่าหากในกรณีที่มี ส.ว.สรรหาพ้นจากตำแหน่งจะต้องให้คณะกรรมการสรรหาดำเนินการสรรหา ส.ว.เข้ามาดำรงตำแหน่งที่ว่างต่อไป จึงทำให้ความสงสัยว่าถ้ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ออกมาเป็นลักษณะนี้จะให้ยึดถือตามบทบัญญัติไหน

4.ความมิชอบด้วยองค์ประชุมของรัฐสภา เนื่องจากการประชุมรัฐสภาที่มีการพิจารณาร่างแก้ไขในชั้นรับหลักการวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่องค์ประชุมไม่ครบแต่ประธานที่ในที่ประชุมรัฐสภากลับมีคำสั่งให้คณะกรรมาธิการประชุมทันทีทั้งที่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดวันแปรญัตติอยู่ ถือได้ว่าการดำเนินการลักษณะนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเพราะในเมื่อการพิจารณาในวาระที่ 1 ยังไม่สมบูรณ์จะดำเนินการในวาระต่อไปไม่ได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องทำทีละวาระตั้งแต่วาระที่ 1 ถึงวาระที่ 3 ไม่ใช่รวบรัดข้ามขั้นตอนแบบนี้

“การแก้ไขครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐสภาเร่งดำเนินการด้วยความรวบรัดเพราะมีข้อผิดพลาดให้เห็นหลายประการโดยเฉพาะการปิดโอกาสไม่ให้สมาชิกรัฐสภาในฐานะผู้เสนอแก้ไขถ้อยคำและความเห็นในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อภิปรายทั้งที่รัฐธรรมนูญได้คุ้มครองเอาไว้ เพียงเพราะต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ให้ทันกับการเลือกตั้งสว.ในเดือนมี.ค.2557ที่สว.เลือกตั้งชุดปัจจุบันจะสามารถลงสมัครอีกครั้งได้เท่านั้น" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวิปฝ่ายค้านได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าศาลจะมีความเห็นออกมาอย่างไร โดยคิดว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านดำเนินการทั้งหมดนี้มีความแตกต่างกับคำร้องของนายบวร ยสินทร แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีความเห็นยกคำร้องไปก่อนหน้านี้ เพราะฝ่ายค้านได้รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของรัฐสภาเอาไว้ทั้งหมดเพื่อให้ศาลเห็นว่าการแก้ไขครั้งนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างไร

ส่วนการดำเนินการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่ง ทางวิปฝ่ายค้านจะประชุมหารือเพื่อกำหนดประเด็นในสัปดาห์หน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ