มท.3 ยังไม่ใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ คุมม็อบยาง-พบปชป.บ่ายนี้หาทางออก

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยกระดับ ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการดูแลการชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบภาพลักษณ์ของประเทศ และในช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปพบ ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอคำแนะนำและหาทางออกในการแก้ไขปัญหา เพราะเชื่อว่า ส.ส.ในพื้นที่จะรับทราบปัญหาดี

พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ เป็นคนละกลุ่มกับเกษตรกรชาวสวนยาง และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นมีการจัดตั้งมา เพื่อสร้างสถานการณ์ อีกทั้งบริเวณพื้นที่การชุมนุมพบการต้มใบกระท่อมไว้ดื่มกิน เพื่อให้เกิดความคึกคะนอง พร้อมยอมรับว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหาย ให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชน และส่วนตัวเกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะลุกลามบานปลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ทราบตัวแกนนำแล้ว และหากสามารถควบคุมตัวได้ ก็จะทำให้สถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำชับหากมีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องปฎิบัติตามขั้นตอน ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยว่าผู้กระทำผิดต้องถูกลงโทษ เพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่าง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงการชุมนุมประท้วงของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เชื่อว่าจะสามารถมีทางออกที่ดีร่วมกันได้ ซึ่งได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับส่วนรวม ซึ่งหากกลุ่มเกษตรกรยังคงต้องการชุมนุมเรียกร้อง ทางรัฐบาลก็พร้อมจะดูแลความปลอดภัย โดยรัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรง หรือใช้อาวุธกับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

พร้อมกับเรียกร้องให้ ส.ส.ในพื้นที่แสดงบทบาทในการสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากมองว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ พอใจกับมาตรการการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลก่อนหน้านี้ แต่เมื่อมีอีกส่วนที่ยังไม่พอใจ ก็ควรรับฟังแนวทางการแก้ไขของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ เนี่องจากมองว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องพิจารณา แต่ส่วนตัวในฐานะที่เป็นคนในพื้นที่ เชื่อว่ายังสามารถใช้วิธีการเจรจา หาทางออกของปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ