นายกฯ ยันไม่ใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ คุมม็อบสวนยาง วอนอย่านำเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การนำ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาบังคับใช้เพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพียงพอแล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นผู้อำนวยการ และทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงยังไม่จำเป็นต้องนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาใช้ในขณะนี้
"พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังสามารถดูแลการชุมนุมในพื้นที่ได้ เพราะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงยังไม่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

โดยวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับทราบรายงานสถานการณ์การชุมนุมปิดถนนของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางจากผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แล้ว และได้มอบหมายให้ ผบ.ตร.เข้าไปดูแลในพื้นที่ โดยทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งส่วนตัวขอส่งกำลังใจให้กับตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมาย และให้ใช้ความอดทนในการแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่มีภาพข่าวชายแต่งกายคล้ายตำรวจก่อเหตุรุนแรงปรากฎตามสื่อนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบให้ สตช.ชี้แจงไปแล้ว พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวด้วยข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้นำไปเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลพยายามจะดูแลเกษตรกร และอยากให้ยุติการชุมนุม โดยไม่ใช้ความรุนแรง

ทั้งนี้ รัฐบาลวางแผนในการแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งระยะยาวและระยะกลาง โดยนำผู้ประกอบการมาพูดคุยเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งได้สั่งการให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เร่งเจรจาพูดคุยกับผู้ประกอบเพื่อนำยางไปแปรรูป และเพิ่มมูลค่าให้กับยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ