วุฒิสภานัดแถลงปิดสำนวนถอดถอน"หมอเลี๊ยบ-ไกรสร" เอื้อชินคอร์ป 29 ก.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภานัด 29 ก.ย.แถลงปิดสำนวนถอดถอน น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฐานแก้ไขสัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(SHIN) ซึ่งอาจมีการลงมติถอดถอนหรือไม่ในวันที่ 30 ก.ย.หรือ 1 ต.ค.นี้

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาเรื่องด่วนเพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน น.พ.สุรพงษ์ และนายไกรสร ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเป็นการนัดแถลงเปิดสำนวนตามรายงานและความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และการแถลงคัดค้านโต้แย้งคำแถลงเปิดสำนวนหรือรายงานพร้อมความเห็นของ ป.ป.ช.ของผู้ถูกกล่าวหา ตามที่ ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีความผิดทางอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จากกรณีที่ดำเนินการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ(ฉบับที่5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ และพิจารณาประเด็นซักถามตามญัตติของสมาชิกวุฒิสภาที่เสนอล่วงหน้าก่อนวันประชุม(ตามข้อบังคับฯ ข้อ 120 วรรคสอง)

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาซักถามตามญัตติของสมาชิกวุฒิสภาที่เสนอล่วงหน้าก่อนวันประชุมด้วย

น.พ.สุรพงษ์ ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาต่อที่ประชุม ยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีทำเพื่อบ้านเมืองมาโดยตลอด และข้อที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดก็ไม่มีมูลความจริง เป็นข้อกล่าวหาที่มิชอบด้วยกฎหมายและที่ผ่านมาใช้เวลาพิสูจน์ความจริงแล้วว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหาไม่มีมูลความจริง จึงขอความเป็นธรรมจากวุฒิสภา

หลังจากนั้นที่ประชุมฯ ได้ใช้เวลาพิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง แล้วมีมติตั้งคณะกรรมการซักถาม ประกอบด้วย ตัวแทนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา 11 คน และคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำวุฒิสภา 3 คน รวมทั้งสิ้น 14 คน โดยประชุมนัดแรกวันนี้(17ก.ย.)เวลา 14.00 น. โดยกำหนดกระบวนการซักถามในวันที่ 23 กันยายนนี้ เวลา 10.00 น. และจะแถลงปิดสำนวนเป็นหนังสือในวันที่ 29 กันยายนนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะกำหนดวันลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนระหว่างวันที่ 30 กันยายน หรือ 1 ตุลาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ