"ชวน"เมินเวทีปฏิรูป แนะรบ.อย่าเลือกปฏิบัติ-มอบหลักธรรมาภิบาล-แฟ้มข้อมูล

ข่าวการเมือง Thursday September 19, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการหารือนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศ พร้อมด้วย นายนิกร จำนง นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา โดยใช้เวลากว่า 2 ชม.ว่า ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมสภาปฏิรูป แต่ให้ข้อมูลไปว่าสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นเช่นนี้เพราะอะไร ซึ่งบางเรื่องนายบรรหารไม่มีข้อมูล

โดยสรุปคือการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในอนาคตขึ้นอยู่กับการกระทำในปัจจุบันเป็นสำคัญ อยู่ที่ภาคปฏิบัติไม่ใช่ทฤษฎี เมื่อพูดถึงการเมืองผู้ปฏิบัติต้องยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยเคารพอำนาจซึ่งกันและกัน ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ต้องไม่แทรกแซงหรือทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยรัฐบาลต้องเป็นหลัก

นายชวน กล่าวอีกว่า ได้มอบหลักธรรมาภิบาล 6 ข้อกับนายบรรหารว่า หากรัฐบาลปฏิบัติตามจะเป็นแบบอย่างที่ดี เช่น การเคารพกฎหมายบ้านเมือง ใช้กฎหมายยุติธรรมอย่างเสมอกัน เพราะความแตกแยกสามัคคีส่วนหนึ่งมาจากการเลือกปฏิบัติ เช่น ความแตกแยกของเกษตรกรสวนยางพาราและชาวนาเกิดความขัดแย้งกันขึ้นโดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ได้มีการพูดถึงว่าวันนี้ครบรอบ 7 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่าเงื่อนไข 4 ข้อที่ถูกอ้างในการทำรัฐประหารวันนี้ยังมีอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการโกงกิน แทรกแซงองค์กรอิสระ ความแตกแยกสามัคคี หรือการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่วนหนึ่งมาจากคนในฝ่ายรัฐบาล ซึ่งต้องทบทวน หากรัฐบาลต้องการปฏิรูปการเมืองและสังคมในอนาคต ต้องทบทวนตัวเองด้วยในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติ

"หากรัฐบาลสามารถปฏิบัติเป็นตัวอย่างได้ ฝ่ายอื่นก็ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ตัวปัญหาของบ้านเมือง เพราะเราไม่ใช่ฝ่ายปฏิบัติแล้ว และพวกตนมาจากระบอบประชาธิปไตยที่ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง ขณะที่บางพวกอ้างมาจากประชาธิปไตยแต่โกงเลือกตั้ง"นายชวน กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้มอบเอกสารให้นายบรรหารไป 1 แฟ้มเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ซึ่งการวางแผนปฏิรูปในอนาคตทุกอย่างอยู่ที่รัฐบาลที่ต้องปฏิบัติตามนั้นจริง ไม่ใช่พูดแล้วไม่ปฏิบัติ เช่น การปล่อยให้คนของตนเองไปแทรกแซงองค์กรต่าง ๆ ปล่อยให้มารังควานพรรคฝ่ายค้าน สิ่งเหล่านี้ควรเลิกทำได้แล้ว อย่างกรณีการพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง วิจารณ์ว่าฝ่ายค้านเอาตีนราน้ำ อย่างนี้จะเรียกหาความสามัคคีได้อย่างไร รัฐบาลไม่เป็นตัวอย่างในการให้เกิดความสามัคคีต้องเคารพหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และย้ำให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสภา ซึ่งนายบรรหาร ก็ยอมรับว่าเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ