องค์กรต้านคอร์รัปชั่นร้องรัฐเร่งนำตัว"ประชา มาลีนนท์"มารับโทษคดีรถดับเพลิงฯ

ข่าวการเมือง Thursday September 19, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) กังวลกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาในคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง โดยให้จำคุก 12 ปี นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย และ จำคุก 10 ปี พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) แต่บุคคลทั้งสองได้หลบหนีคดีไปไม่สามารถจับกุมตัวมารับโทษได้นั้น กรณีนี้สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์รัฐมากกว่า 6,000 ล้านบาท อีกทั้งรถดับเพลิงที่จัดซื้อมาบางส่วนไม่ได้ถูกนำมาใช้งานและบางส่วนเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อปี 54 ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีต้องเสียเงินไปกับการคอร์รัปชันโดยที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
"ต้องการเรียกร้องให้ภาครัฐกวดขันเรื่องการดำเนินคดี ไม่ปล่อยให้คดีสิ้นอายุความโดยไม่สามารถติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เพราะจะกลายเป็นแบบอย่างที่ทำลายคุณธรรมของสังคมไทย ซึ่งทุกวันนี้เสื่อมถอยไปมากแล้ว" คุณหญิงชฎา กล่าว

ทั้งนี้ องค์กรต่อต้านฯ ได้เสนอมาตรการที่จะบังคับใช้ต่อต้านคอร์รัปชั่น 7 แนวทาง ได้แก่ 1.หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างสู่สาธารณะ การประมูลโครงการใหญ่ควรมีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อของรัฐให้ประชาชนรับทราบ 2.บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับภาษีและระบบงบประมาณอย่างจริงจัง เพื่อควบคุมรายได้ รายรับ รายจ่าย ของหน่วยงานต่างๆ อย่างชัดเจน

3.สนับสนุนแนวทางการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ พร้อมมีการเสนอสินบนหรือรางวัลในวงเงินที่จำกัดและเหมาะสม ควบคู่กับการคุ้มครองผู้เปิดเผยข้อมูลและปกป้องพยาน 4.การกำหนดโทษและบทลงโทษต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำทุจริตให้รุนแรงขึ้น และให้มีอายุความที่จะสอบสวนดำเนินการได้ยาวนานขึ้น(ไม่ใช่หมดอายุความแค่ 20 ปี)

5.ปฏิรูปการศึกษาและสนับสนุนการทำหน้าที่ของสื่อสารมวลชนในการตรวจสอบการทุจริต 6.การสร้างกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบโครงการ เช่น การจัดระบบประชาพิจารณ์โครงการ และ 7.การกำหนดกฎจรรยาบรรณและการส่งเสริมให้มีการใช้จรรยาบรรณในวิชาชีพทั้งในภาคราชการและธุรกิจเอกชน

คุณหญิงชฎา กล่าวว่า องค์กรต่อต้านฯ เตรียมเชิญผู้นำความคิดและผู้เชี่ยวชาญในสายงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมระดมความคิดเห็น เพื่อให้ข้อเสนอแนะแนวทางแก่รัฐบาล รวมทั้งเป็นการให้ข้อมูลเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาของสังคมในหมู่ประชาชนให้ลุกขึ้นมาร่วมรู้ ร่วมสู้ ช่วยกู้ชาติให้พ้นภัยคอร์รัปชัน


แท็ก ศาลฎีกา   มาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ