เลขาฯวิปวุฒิคาดที่ประชุม ส.ว.ถกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน 30 ก.ย.

ข่าวการเมือง Saturday September 21, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) คาดที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งประเทศ วงเงิน 2ล้านล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 30 ก.ย.
"ทางสภาผู้แทนราษฎรจะส่งเรื่องมาให้วุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 23 กันยายนนี้ ซึ่งวิปวุฒิสภาได้นัดหมายประชุมในวันที่ 25 กันยายน เบื้องต้นคาดว่าจะมีการหารือถึงแนวทางการพิจารณาและกำหนดวันประชุม โดยส่วนตัวคาดว่าวุฒิสภาจะมีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ได้ในวันที่ 30 กันยายนนี้" นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาพิจารณา โดยก่อนหน้านี้ทางวุฒิสภาได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการการคมนาคม และคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา ศึกษาในเนื้อหาสาระของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องไว้บ้างแล้ว

"ที่ประชุมฯ ต้องมาหารืออีกครั้งว่าจะนำรายงานของกรรมาธิการฯ ทั้ง 2 คณะมาพิจารณาเลยหรือตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา" นายสุรชัย กล่าว

เลขานุการวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ตามกระบวนการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันที่รับหลักการ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ศึกษา กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน สำหรับการพิจารณาในวาระสองเดิมวุฒิสภาจะใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วัน แต่เมื่อเป็นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ถือว่ามีความสำคัญกับประเทศ วุฒิสภาอาจจะใช้เวลาพิจารณานานเกินกว่า 1 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ