มติวิปรบ.กำหนดแถลงผลงานรัฐบาล 2 วัน รวม 15 ชม.รัฐบาล5ชม.,ฝ่ายค้าน10ชม.

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ในวันที่ 24-25 ก.ย.จะมีการแถลงผลการดำเนินงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ในช่วง 1 ปีแรก ต่อสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐบาลประกาศนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศ โดยที่ประชุมได้กำหนดสัดส่วนเวลาในการอภิปราย 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง และรัฐบาล 5 ชั่วโมง ทั้งหมดรวมการประท้วงด้วย โดยยืนยันว่าจะใช้เวลาในการอภิปรายเพียง 2 วันตามกรอบโดยจะมีการถ่อยทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ (ช่อง 11)

ส่วนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของส.ว.ในวาระ 3 จะลงมติในวันที่ 28 ก.ย.เวลา 10.00 น. โดยจะมีการถ่อยทอดสดผ่านช่อง 11 เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ประธานวิปรัฐบาลไม่รู้สึกกังวลที่ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากการลงมติวาระ 3 นี้ทางสภายึดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 90 ว่าด้วยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติจะตราขึ้นเป็นกฎหมายได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ทั้งนี้หากศาลจะมีการพิจารณาออกมาเช่นไร ทางวิปรัฐบาลยังไม่ได้มีการคาดการณ์คำตัดสินไว้ล่วงหน้าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ