ดุสิตโพลเผยคนจับตารัฐบาลแถลงผลงานแก้ปัญหาศก. อยากฟังนายกฯ แจงมากสุด

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อความสนใจในการแถลงผลงานของรัฐบาลในรอบ 2 ปี ซึ่งจะมีขึ้นวันแรกในวันที่ 24 ก.ย.นี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 39.26% ระบุว่าพอสนใจอยู่บ้าง เพราะรัฐบาลบริหารประเทศมาได้ครึ่งทางแล้ว อยากทราบความก้าวหน้าและผลงานตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรบ้าง มีกระแสข่าวการเตรียมพร้อมของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่น่าสนใจ การเมืองเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคนฯลฯ

รองลงมา ประชาชน 28.92% ตอบว่าไม่ค่อยสนใจ เพราะเบื่อการเมืองไทย มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ติดตามจากข่าวย้อนหลัง ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชน 16.12% ระบุว่าสนใจติดตามอย่างมาก เพราะมีประเด็นทางการเมืองหลายเรื่องที่น่าสนใจอยู่ในขณะนี้ เช่น โครงการรับจำนำข้าว การกู้เงิน 2.2 ล้านล้าน, การแก้ไขรัฐธรรมนูญ, เป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ซักฟอกและรัฐบาลได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจมากขึ้น ฯลฯ ขณะที่ประชาชน 15.70% ระบุว่าไม่สนใจเลย เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลา ทุกครั้งเมื่อมีการอภิปรายฯเกิดขึ้นก็จะเห็นแต่นักการเมืองมัวแต่ทะเลาะกันมากกว่าการอภิปรายที่มุ่งเน้นเนื้อหาสาระ ฯลฯ

สำหรับเรื่องหรือเนื้อหาที่ประชาชนอยากฟังจากรัฐบาลมากที่สุดนั้น อันดับ 1 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อันดับ 2 งบประมาณที่นำไปใช้ในโครงการต่างๆ อันดับ 3 ผลการดำเนินงานตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ อันดับ 4 การแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว และอันดับ 5 ความคืบหน้าของโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน

ส่วนเรื่องหรือเนื้อหาที่ประชาชนอยากฟังจากฝ่ายค้านมากที่สุดนั้น อันดับ 1 การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะการใช้งบประมาณในเรื่องต่างๆ อันดับ 2 ข้อมูลใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่น อันดับ 3 โครงการที่ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ให้ไว้ อันดับ 4 โครงการรับจำนำข้าว และอันดับ 5 ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ประชาชนอยากฟังหรืออยากให้บุคคลในรัฐบาลออกมาแถลงและพูดจามากที่สุด อันดับ 1 คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อันดับ 2 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน อันดับ 3 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง อันดับ 4 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และอันดับ 5 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ขณะที่บุคคลในฝ่ายค้านที่ประชาชนอยากฟังหรืออยากให้ออกมาแถลงมากที่สุด อันดับ 1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน อันดับ 2 นายชูวิทย์ กมลวิสิษฎ์ อันดับ 3 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อันดับ 4 นายกรณ์ จาติกวณิช และอันดับ 5 นายชวน หลีกภัย

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,258 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 20-23 กันยายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ