นายกฯ สั่งกบอ.ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เชื่อปีนี้น้ำไม่มากเท่าปี 54

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2013 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ไปประสานการทำงานกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าทุกส่วนได้ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนปริมาณน้ำในปีนี้เชื่อว่าจะไม่เท่ากับในปี 54 แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเร่งระบายน้ำ รวมทั้งการขุดลอกคูคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วม

ส่วนกรณีประชาชนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร คัดค้านการก่อสร้างสร้างเขื่อนแม่วงก์นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า โครงการนี้อยู่ในแผนบริหารจัดการน้ำ ซึ่งรัฐบาลต้องลงไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามขั้นตอนอยู่แล้ว และต้องให้คณะทำงานที่ทำหน้าที่สำรวจผลกระทบทางธรรมชาติได้ลงไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั้งในพื้นที่ที่จะก่อสร้างและพื้นที่ด้านล่างโครงการที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ

"การสร้างเขื่อนเป็นผลดีในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ด้านชลประทาน แต่อย่างไรก็ดี การสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ย่อมมีผลกระทบต่อธรรมชาติ จึงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และนำผลการศึกษาทั้งของเดิมและปัจจุบันมาศึกษาและหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการแถลงผลงาน 1 ปีของรัฐบาลต่อสภาฯ ในวันพรุ่งนี้(24 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการเตรียมการไว้นานแล้ว และกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะทำหน้าที่แถลงผลงานด้วย ซึ่งถือว่าผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาเป็นไปตามแนวทางที่ได้แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภา โดยเฉพาะในส่วนของนโยบายเร่งด่วน แต่ยอมรับว่ายังมีบางนโยบายที่มีปัญหาอุปสรรค ซึ่งได้ชี้แจงในรายงานแล้วรวมถึงจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงในสภาฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ