(เพิ่มเติม) ส.ว.ยื่นศาล รธน.ขอให้สั่งชะลอโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.พร้อมด้วย นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง นางสุมล สุตตะวิริยวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.และสั่งให้การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นโมฆะ พร้อมกับขอให้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉินด้วยการสั่งชะลอการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

น.ส.รสนา กล่าวว่า เหตุที่ต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการพิจารณาแต่ละมาตรากลับไปกลับมา และเร่งรีบผิดขั้นตอน ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291(1) ได้กำหนดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าหากจะมีการแก้ไขในวาระที่ 2 การพิจารณาแต่ละมาตราต้องเป็นไปตามลำดับ แต่ในข้อเท็จจริงพบว่าการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมในที่มาสว.ในมาตรา 5 ประธานในที่ประชุมได้ตัดสิทธิผู้ที่ยื่นญัตติเหลือเพียงไม่กี่คน และต่อมามีการเสนอลงมติเพื่อปิดอภิปราย จากนั้นวันรุ่งขึ้นก็กลับมีการพิจารณามาตรา 5 ใหม่

นอกจากนี้เห็นว่าองค์กรวุฒิสภาเป็นองค์กรกลุ่ม การพิจารณากฎหมาย รัฐธรรมนูญกำหนดว่าหากองค์ประชุมไม่ครบ จะทำให้กฎหมายตกไป ซึ่งนอกจากเรื่ององค์ประชุมแล้วยังมีเรื่องขององค์มติคือเสียงข้างในที่ประชุมที่กฎหมายกำหนดว่า ผู้ที่จะลงมตินั้นต้องไม่ใช่ผู้ที่มีส่วนได้เสียในมติดังกล่าว แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งนั้น ส.ว.ที่พิจารณาในเรื่องนี้ย่อมเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 122 และมาตรา3 วรรค2 ที่กำหนดว่าการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม

รวมทั้งการแก้ที่มาของ ส.ว. หากทำสำเร็จจะทำให้การเป็นองค์กรถ่วงดุลตรวจสอบอำนาจรัฐสูญเสียไป จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้การตรากฎหมายเสียไปทั้งฉบับ และเป็นไปเพื่อให้ทันกับ ส.ว.ที่จะหมดวาระในวันที่ 2 มี.ค.57 ซึ่งจะสามารถลงเลือกตั้งใหม่ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ