ครม.พิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย-งบรับฟังความเห็นโครงการน้ำ-ตั้ง"ไทยสมายล์"

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งการประชุมครม.รอบนี้ ถือเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปีงบประมาณ 2556 คาดว่าบรรดาแต่ละกระทรวงจะทยอยเสนอรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันนี้

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงต่อที่ประชุมครม. ประกอบด้วย ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด 14 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ 3 ตำแหน่ง โยกย้ายสลับเก้าอี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะนำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งตำแหน่งปลัดกระทรวงที่ล่าช้า เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

กระทรวงแรงงาน โยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ตั้งแต่ระดับ 10 ขึ้นไป รวม 6 ตำแหน่ง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีตำแหน่งระดับ 10 ที่จะเสนอ ครม. 4 ตำแหน่ง

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอแต่งตั้งปลัดคนใหม่ แทนนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ที่จะเกษียณอายุราชการ โดยผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ ได้แก่ น.ส.จันทร์สุดา รักษ์พลเมือง หรือนายอภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัด วธ. หรือนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการค้ำประกัน การชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินของภาครัฐ และให้ดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการบรรเทาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภาคการขนส่งทางบกของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN — German Project on Energy Efficiency and Climate Change Mitigation in the Land Transpot Sector) และขอความเห็นชอบ การเข้าเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยไม้เขตร้อนระหว่างประเทศ ค.ศ. 2006

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอขออนุมัติเงินอุดหนุนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ACWC) เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ ACWC 5 ปี (2555 - 2559)

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอให้ครม.รับทราบและพิจารณาเกี่ยวกับชอบงบประมาณ 184 ล้านบาท เพื่อดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ 36 จังหวัด

สำนักงบประมาณ จะเสนอครม.ให้พิจารณาการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 3,745 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินรางวัล (โบนัส) ให้ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ในระดับมาตรฐานหรือบรรลุค่าเป้าหมายให้มีสิทธิได้รับการจัดสรรเงินรางวัลประจำปี

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ขออนุมัติเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชต้นทุนสูงที่ประสบอุทกภัยปี 2554 กรณีพิเศษ เพิ่มเติมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1(ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในการประชุมครั้งที่ 7/56 เมื่อ 9 ก.ย.56 ตามที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ประธานกรรมการเสนอ ที่มีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชต้นทุนสูงที่ประสบอุทกภัยปี 54 กรณีพิเศษจำนวน 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, นครปฐม, ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา ให้แก่เกษตรกรจำนวน 227 ราย ภายในกรอบวงเงิน 57,146,917 บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ จำนวน 1,203,917 บาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 55,943,000 บาท ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ ครม.ฝ่ายเศรษฐกิจ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ จะมีการพิจารณาให้บมจ. การบินไทย (THAI) ดำเนินโครงการลงทุนจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ วงเงิน 1,800 ล้านบาท โดยให้กระทรวงคมนาคม บมจ.การบินไทย และ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในรายละเอียดต่อไป

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายสังคมและกฎหมาย) ซึ่งมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขออนุมัติในหลักการการปรับค่าใช้จ่ายต่อหัวในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จาก 2,300 บาทต่อหัว เป็น 3,500 บาทต่อหัว และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จาก 2,300 บาทต่อหัว เป็น 3,800 บาทต่อหัว โดยให้เริ่มดำเนินการในภาคเรียนที่ 2/2556 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กปน.) เสนอครม.รับทราบผลการประชุม กปน.ครั้งที่ 1/56 ซึ่งมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและข้อร้องเรียน โดยให้กระทรวงพลังงานผลักดันการใช้ไบโอดีเซล (B100) และ BHD ให้เป็นไปตามเป้าหมายแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกร้อยละ 25 ใน 10 ปี รวมถึงการใช้เพื่อทดแทนน้ำมันเตาของโรงไฟฟ้ากระบี่ในสัดส่วนร้อยละ 10 อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ