52 ส.ว.เข้าชื่อยื่นถอดถอน"นิคม"พ้นปธ.วุฒิสภา เหตุทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2013 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดยนางพรพันธุ์ บุญรัตน์พันธุ์ ส.ว.สรรหา พร้อมด้วย พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา นำรายชื่อ ส.ว. 52 คน ยื่นต่อ นพ.อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภามีมติถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ,271 ,272 ,273 และ 274

นางพรพันธุ์ กล่าวว่า เนื่องจากนายนิคม มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่อไปทางทุจริตต่อหน้าที่ และใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญจากกรณีที่นายนิคม ลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 68 และ 237 และร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 190 ทั้งที่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา โดยหลักการทั่วไปส.ว.จะริเริ่มเสนอกฎหมายไม่ได้ ยกเว้นการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดกันแห่งผลประโยชน์

นอกจากนี้ นายนิคม ยังทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่มาส.ว.อย่างไม่มีความเป็นกลาง รวมไปถึงการที่นายนิคม ระบุว่าเมื่อแก้ไขเรื่องนี้สำเร็จจะมีสิทธิกลับมาลงรับสมัครเลือกตั้งส.ว.ได้ทันที ถือว่าเป็นผลประโยชน์ที่ได้รับจากการทำหน้าที่ในฐานะประธานฯ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 122 ดังนั้นด้วยพฤติกรรมเหล่านี้จึงขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามกระบวนการถอดถอนต่อไป

ด้าน นพ.อนันต์ ระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดปัญหาส.ว.ยื่นถอดถอนประธานวุฒิสภา และเห็นว่าวันนี้การทำงานร่วมกันของส.ว.ค่อนข้างลำบาก แม้จะนัดหารือก็ยังต้องเลือกว่าใครจะพูดคุยกับใครได้บ้าง อย่างไรก็ตาม จะรับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คาดว่าจะส่งให้ป.ป.ช.ได้ในวันที่ 8 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ