"ประสาร"จ่อยื่นป.ป.ช.ถอด 310 ส.ส.-ส.ว.ลงชื่อแก้รธน. ส่อผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Wednesday September 25, 2013 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(26 ก.ย.) เวลา 11.00 น. ตนพร้อมด้วยนายวันชัย สอนศิริ และนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนสมาชิกรัฐสภาจำนวน 310 คน ที่ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของส.ว. เนื่องจากระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว พบพฤติกรรมของสมาชิกและประธานในที่ประชุมขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตราที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิและเสรีภาพและมาตรา 122 ว่าด้วยเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์

นายประสาร กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีผลประโยชน์ที่เอื้อกับส.ว.ชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาที่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ว.อีกครั้งหลังจากที่หมดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2556 และประเด็นที่สำคัญคือการพบพฤติกรรมของส.ส.ที่มีการกดบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของส.ว. เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การยื่นเรื่องดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 62 ว่าด้วยการร้องขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ