ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 3

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2013 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะเดินหน้าให้มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของส.ว.ไว้พิจารณาว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะลงมติไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 แน่นอน

อย่างไรก็ดี หากที่ประชุมสภาฯ ลงมติผ่านความเห็นชอบแล้ว ฝ่ายค้านจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตามมาตรา 154 ให้พิจารณาเนื้อหาและกระบวนการพิจารณาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้มีความเป็นห่วงว่าจะมีความพยายามลักไก่เร่งรีบส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้น ฝ่ายค้านจะรวบรวมรายชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและอีกทาง โดยให้ประธานรัฐสภาทำหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ระงับการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งฝ่ายค้านจะประสานประธานรัฐสภาไว้ เพื่อไม่ให้อ้างว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า ถือเป็นการทำหน้าที่ของศาล และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณ เพราะรัฐบาลได้ขยายเวลางบประมาณปี 2556 ออกไปอีก 3 เดือนจากที่ต้องสิ้นสุดในเดือนก.ย.56 ไปเป็นสิ้นสุดในเดือนธ.ค.56 ซึ่งการขยายเวลาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการบริหารงบประมาณที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ