"สุรนันท์"ยันหากร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระ 3 ต้องนำทูลเกล้าฯ บิดพริ้วไม่ได้

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา และการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญว่า การพิจารณาหาทางออกต่อการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมติรับคำร้องไว้พิจารณาว่าในเชิงข้อกฎหมายมีหลากหลายความคิดเห็น ขณะเดียวกันหากยึดตามหลักประชาธิปไตยที่มี 3 เสาหลักคือฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัตินั้นอำนาจชัดเจนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา

ดังนั้น เมื่อรัฐสภาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน 3 วาระ มีการลงคะแนนเรียบร้อย ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 291 (7) บัญญัติไว้ว่าเมื่อการลงมติได้เป็นไปตามที่กล่าวแล้วให้นำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมขึ้นทูลเกล้าฯ และให้นำบทบัญญัติมาตรา 150 และมาตรา 151 มาใช้บังคับโดยอนุโลม โดยกำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

"ต้องรอดูว่าสภาจะมีมติอย่างไรในวันที่ 28 กันยายนนี้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการถ่วงเวลา เพราะเป็นการดำเนินการตามที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญแล้ว"นายสุรนันท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีการลงมติใน วันที่ 28 กันยายน ทุกอย่างผ่านตามกระบวนการ นายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถขัดรัฐธรรมนูญได้ และในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน ดังนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแล้วมีผู้เห็นแย้งอย่างไร หรือศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินออกมาอย่างไร ก็เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลต้องปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญที่มีบทบัญญัติไว้

"เมื่อมีการวินิจฉัยหรือตีความออกมาอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่วันนี้ทิศทางของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีก็ต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 291(7) ส่วนการตีความของรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ใช่อำนาจของฝ่ายบริหาร แต่เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัย"

หากเกิดกรณีที่นายกรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็ถือว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญทุกประการ เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องตีความว่าสิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยเสมอในกรณีที่มีความเห็นไม่ลงรอยกันระหว่างอำนาจต่างๆ และเมื่อมีการตีความทางกฎหมายรัฐบาลก็พร้อมปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ