ศาล รธน.รับวินิจฉัยคำร้อง"สาย-พีระพันธุ์"ค้านแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้รับวินิจฉัยคำร้องของนายสาย กังกเวคิน กับพวก และคำร้องของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับพวก ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา, นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กับพวกรวม 309 คน กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองประเทศอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ กรณีร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111, มาตรา 112, มาตรา 115, มาตรา 116 วรรคสอง, มาตรา 117, มาตรา 118, มาตรา 120, มาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114)

"ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก(5 ต่อ 1) เห็นว่า กรณีมีมูลเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปโดยวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งรับคำร้องทั้งสองนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

ขณะที่ตุลาการเสียงข้างน้อย คือ นายชัช ชลวร เห็นว่า เมื่อพิจารณาจากลายลักษณ์อักษรและเจตนารมย์ของบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 แล้ว รัฐธรรมนูญมุ่งประสงค์ให้เฉพาะอัยการสูงสุดเท่านั้นที่เป็นผู้มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวจึงไม่มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง

ส่วนคำขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉินที่จะให้ผู้ถูกร้องทั้งหมดระงับการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ศาลมีคำสั่งให้ยกคำขอ และให้แจ้งเลขาธิการรัฐสภาเพื่อแจ้งประธานรัฐสภาทราบต่อไป

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้รับวินิจฉัยคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับพวก และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับพวก ในกรณีเดียวกันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ