พท.เช็คบิล"มิ่งขวัญ-กนก"หนีโหวตวาระ 3,ปชป.เรียกร้องนายกฯระงับทูลเกล้าฯ

ข่าวการเมือง Sunday September 29, 2013 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยเตรียมเรียกประชุม 1 ต.ค.เพื่อหารือกรณีพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.รวมถึงจะเชิญส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คนคือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ กรณีที่ไม่ไปร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 28 ก.ย.มาชี้แจงเหตุผล

"กรรมการบริหารพรรคจะสอบถามถึงเหตุผล เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่สมาชิกจะต้องมาทำหน้าที่ ทั้งสองคนต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนมาอธิบาย เพราะได้กำชับแล้วว่าให้มาร่วมประชุม และงดภารกิจทุกอย่าง ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็ต้องมีมาตรการลงโทษ เพื่อรักษากฎระเบียบของพรรค การลงโทษมีตั้งแต่ตักเตือนจนถึงไม่ส่งลงสมัคร แต่จะลงโทษเบาหรือหนักต้องขอฟังเหตุผลก่อน"นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมพรรคฯ จะหารือข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อนำปัญหาเสนอให้พรรคและรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วางแผนป้องกันน้ำท่วมระยะยาวด้วยการออก พ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยขอความเห็นใจผู้ที่คัดค้านโครงการเหล่านี้ว่ารัฐบาลมีความจำเป็นต้องมีเครื่องมือบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจประชาชนและนักลงทุน จึงขอให้คนที่เห็นต่าง มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน

ขณะที่ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้ภาวะผู้นำตัดสินใจยับยั้งการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพื่อป้องกันปัญหาและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลฯ จึงเป็นการมิบังควร และหากไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ก็จะถูกผู้สนับสนุนรัฐบาลไม่พอใจ และหากนำขึ้นทูลเกล้าฯ อีกครั้งแล้วไม่พระราชทานลงมา นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศบังคับใช้ได้ ซึ่งเป็นการกดดันและท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจกลายเป็นชนวนขัดแย้งครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ