ปธน.ชิลี-เปรู เยือนไทย 4-5 ต.ค.ก่อนเข้าร่วมประชุมผู้นำ APEC ที่บาหลี

ข่าวการเมือง Monday September 30, 2013 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซบัสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี และนายโอยันตา อุมาลา ตัสโซ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู ก็มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ มีกำหนดเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 4-5 ต.ค.56 ก่อนจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC ครั้งที่ 21 ที่บาหลี อินโดนีเซีย

ประธานาธิบดีชิลีจะเยือนประเทศไทยเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคก่อนเข้าร่วมประชุม APEC ซึ่งนับเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 06 จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปและเป็นการขยายความร่วมมือในสาขาที่สองประเทศมีความสนใจร่วมกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลีมีกำหนดการพบหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี การเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาของทั้งสองประเทศ ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจะเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ชิลี ซึ่งเป็นความตกลงเขตการค้าเสรีฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศในลาตินอเมริกา การลงนามความตกลงทางวิชาการไตรภาคีไทย-ชิลี และการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือทางดาราศาสตร์ นอกจากนี้ จะพบปะกับกลุ่มนักธุรกิจไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศด้วย

ส่วนการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 4 ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู นับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 08 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแนบแน่นระหว่างไทยกับเปรู และแสดงให้เห็นว่าไทยเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของเปรูในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้นยังสะท้อนถึงการเติบโตของความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นพัฒนาการที่ไทยให้ความสำคัญและการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างประเทศที่อยู่คนละฟากของมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของอนาคตของ APEC

ในระหว่างการเยือน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ประธานาธิบดีโอยันตา อุมาลา ตัสโซ เข้าเฝ้าฯ นอกจากนี้ประธานาธิบดีเปรูมีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งหารือกับภาคเอกชนและภาคการศึกษาของไทยด้วย การเยือนครั้งนี้เป็นการเปิดบทสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกบทหนึ่งของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเปรู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ