"เฉลิม" ยันรัฐบาลชอบธรรมแก้ไขรธน. ติงฝ่ายค้าน-สว.ยื่นศาลฯพร่ำเพรื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2013 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ฝ่ายค้าน และกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อคัดค้านการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกรณีที่มาของ ส.ว.ประกาศใช้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีสิทธิในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและได้แก้เป็นรายมาตราตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งไม่แตกต่างจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในครั้งนั้น

รมว.แรงงาน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อใด แต่มองว่า ส.ส.ฝ่ายค้านและกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญพร่ำเพรื่อเกินไปจนทำให้ประเทศไม่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557

"รัฐบาลมีความชอบธรรม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และสภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องรับผิดชอบ แม้จะอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลต้องทำตามกฎหมาย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม มองว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีสิทธิจะรับคำร้อง แต่ต้องคำนึงถึงคำวินิจฉัยที่จะออกมา เพราะการยื่นเรื่องคัดค้านไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการกดบัตรแทนกัน ซึ่งไม่ได้ทำให้องค์ประกอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียไป เพราะเป็นเรื่องของบุคคลที่ต้องรับผิดชอบการกระทำที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เตรียมทางออกสำหรับเรื่องนี้ เพราะถือว่ายังไม่มีคำตัดสิทธิใดๆ ออกมา และโดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเรื่องนี้จะจบลงด้วยดี ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราอื่นๆ ต่อไป พร้อมมองว่าหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญสมัยนี้ไม่สำเร็จ การเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าพรรคเพื่อไทยชนะก็จะกลับมาแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ซึ่งไม่เป็นการผิดสัญญากับประชาชนที่ได้หาเสียงไว้ และไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ