ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี "สนธิ ลิ้มทองกุล"คดีหมิ่นเบื้องสูง

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2013 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 8 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี

คดีดังกล่าว พนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล ที่มีถ้อยคำหมิ่นเบื้องสูงมาพูดซ้ำ และมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์และเว็ปไซต์ เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

ขณะที่ศาลอุทธรณ์กลับเห็นว่าจำเลยไม่มีความจำเป็นต้องเอาเนื้อหามาถ่ายทอดพูดซ้ำในที่สาธารณะ เพราะคนไทยบางส่วนไม่ทราบว่า น.ส.ดารณี หรือ ดา ตอร์ปิโด พูดอย่างไร แต่มาทราบจากการที่จำเลยนำมาพูด ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ส่งผลกระทบต่อสถาบัน อันเป็นการกระทำที่ไม่ระวังระวังอย่างเพียงพอ การกระทำเป็นการครบองค์ประกอบความผิดแล้ว จึงเป็นความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญามาตรา112 ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 2 ปี

ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความได้นำหลักทรัพย์วงเงิน 3 แสนบาท ขอประกันตัวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ