ปธ.วิปฝ่ายค้าน ติงรัฐสภาและรัฐบาลเร่งผลักดันร่างรธน.ให้มีผลบังคับโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยที่มา ส.ว.ซึ่งผ่านการลงมติโดยรัฐสภาวาระ 3 ขึ้นทูลเกล้าฯ อาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 157

เนื่องจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ยื่นคำร้อง เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่ส่งคำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา 154 และไม่แจ้งนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ

"ตีความได้ว่า มีการรู้เห็นกันระหว่างรัฐสภาและรัฐบาลในการเร่งรัดนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว"นายจุรินทร์ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค.นี้ ว่า ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติด่วนกรณีความล้มเหลวการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และตรียมตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีในกรณีเดียวกัน โดยเฉพาะความคืบหน้าการสร้างฟลัดเวย์และแก้มลิงรวมถึงมาตรการดูแลโกดังข้าวที่กังวลว่าจะมีการฉวยโอกาสล้างสต๊อกข้าวโดยอ้างว่าเป็นความเสียหายจากน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ