มติวุฒิสภาไม่ถอดถอน"หมอเลี๊ยบ"กรณีป.ป.ช.ชี้มูลแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียม

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภาในวันนี้มีมติไม่ถอดถอน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในสมัยดำรงตำแหน่ง รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากเสียงของ ส.ว.ให้ถอดถอนไม่ถึง 3 ใน 5 หรือ 90 เสียงจากจำนวน ส.ว.ทั้งหมด 149 เสียงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ วุฒิสภาลงมติให้ถอดถอน นพ.สุรพงษ์ 71 คะแนน และไม่ถอดถอน 59 คะแนน ส่วนนายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีมติ 66 เสียงให้ถอดถอน และไม่ถอดถอน 66 เท่ากัน

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด นพ.สุรพงษ์ และ นายไกรสร จากกรณีอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ(ไอพีสตาร์) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่ต้องถือใน บมจ.ชินแซทเทิลไลท์ (THCOM)ที่เป็นบริษัทลูก ด้วยการลดจำนวนถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ไปเป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40

จากนั้น วุฒิสภาได้ดำเนินกระบวนการถอดถอนตามรัฐธรรมนูญ 50 บัญญัติไว้ โดยมีขั้นตอนให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องยื่นเอกสารประกอบการพิจารณาของวุฒิสภา ส่วนสมาชิกวุฒิสภาได้ยื่นคำถามประกอบการพิจารณาพร้อมให้มีการแถลงเปิดและปิดสำนวนคดีด้วยวาจาของผู้กล่าวหาทั้งสองแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ