(เพิ่มเติม) ศาล รธน.นัดแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติตีความร่างพ.ร.บ.งบ'ปี 57 วันที่ 4 ต.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2013 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการแถลงด้วยวาจาก่อนการลงมติและลงมติกรณีคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง(1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 มาตรา 27 และมาตรา 28 มีข้อความขัดแย้งหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถุกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรคแปด และวรรคเก้าหรือไม่ ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำชี้แจงและการให้ถ้อยคำของผู้แทนคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สำนักงบประมาณ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง และสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว และศาลกำหนดให้มีการแถลงด้วยวาจาก่อนการลงมติและลงมติในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2556 เวลา 10.00 นาฬิกา" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

วานนี้(1 ต.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557, สำนักงบประมาณ, สำนักงานศาลปกครอง, สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทำคำชี้แจงเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และในวันนี้ให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 หรือผู้แทน และผู้แทนของหน่วยงานทั้ง 4 ไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

คำร้องนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กับพวกรวม 50 คน และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับพวกรวม 62 คน อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง(1) เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอให้ส่งความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง และสำนักงาน ป.ป.ช.มีข้อความขัดหรือแย้งหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากทั้งสามหน่วยงานได้เสนอขอจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ไปยังคณะรัฐมนตรี แต่คณะรัฐมนตรีพิจารณาปรับลด ต่อมาในชั้นแปรญัตติในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สภาผู้แทนราษฎร หน่วยงานทั้งสามได้เสนอขอเพิ่มงบประมาณเพื่อให้เพียงพอต่อการบริหารงาน แต่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯไม่ได้เชิญหน่วยงานมาร่วมหารือและใช้ดุลยพินิจฝ่ายเดียว แต่กลับมีการปรับเพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ