กพต.เตรียมเสนอครม.ซื้อที่ดินตั้งนิคมฯ ฮาลาลในปัตตานี

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ซึ่งมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้กรมเจ้าท่าใช้งบประมาณ 252 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการขุดลอกร่องน้ำปัตตานีให้มีความลึก 7 เมตรตามที่ภาคประชาสังคมในพื้นที่ร้องขอเพื่อแก้ปัญหาร่องน้ำปัตตานีตื้นเขินจนเรือเข้ามาขนถ่ายสินค้าไม่สะดวก

และเตรียมเสนอ ครม.ขออนุมัติให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ซื้อที่ดินจำนวน 165 ไร่เศษ วงเงิน 21,975,700 บาท เพื่อดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จ.ปัตตานี เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลและพัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรฐานครัวโลก

ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้ ศอ.บต.ดำเนินโครงการจัดตั้งอาสาสมัครพิทักษ์เมือง(อส.พม.) ต่อไปในปี 2557 โดยใช้งบประมาณ 83.97 ล้านบาท เนื่องจากโครงการที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ และมีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบแนวทางจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบเมื่อเดือน ต.ค.47 จำนวน 51 ราย ตามที่ ศอ.บต. เสนอ โดยมีหลักเกณฑ์ คือ กรณีพิการ รายละไม่เกิน 4,500,000 บาท บาดเจ็บสาหัส รายละไม่เกิน 1,125,000 บาท บาดเจ็บปานกลาง รายละไม่เกิน 675,000 บาท และบาดเจ็บเล็กน้อย รายละไม่เกิน 225,000 บาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณ ปี 2557 ของ ศอ.บต. พร้อมทั้งให้พิจารณาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

และเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อพยพกลับเมืองไทยเนื่องจากเกิดเหตุจราจลในอียิปต์ เพื่อเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่อียิปต์ในเดือน ต.ค.56 รวม 849 คน โดยให้ ศอ.บต. เสนอคำขออนุมัติงบประมาณต่อ ครม. ในวงเงิน 18 ล้านบาทเศษ เพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่า โดยจะส่งกลับ 2 รุ่น รุ่นแรกภายในวันที่ 6 ต.ค.56 เพื่อให้ทันการสอบ และรุ่นที่ 2 หลังวันตรุษอีฏิลอัฏฮา ปลายเดือน ต.ค.56

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชา ยังมอบหมายให้คณะกรรมการ กพต. ร่วมกันพิจารณารายงานสรุปสถานการณ์ ปัญหา อุปสรรคในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2555-2556 ซึ่ง ศอ.บต. ร่างขึ้น เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อไป รวมทั้งแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยกำลังเตรียมเสนอให้จัดตั้งอำเภอขึ้นใหม่ 2 อำเภอในจังหวัดยะลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ