"สุรนันทน์" เผยรัฐบาลเตรียมเดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ ทันทีหลังพ.ร.บ.งบ 57 ไม่ขัดรธน.-ยันปรับครม.แค่ข่าวลือ

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ต้องขอบคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ โดยที่ผ่านมายืนยันว่ารัฐบาลยึดมั่นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและตามกรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งกระบวนการพิจารณางบประมาณได้มีการพิจารณาผ่านทางสภาฯ และคณะกรรมมาธิการ ซึ่งทุกขั้นตอนมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ และหลังจากนี้รัฐบาลจะนำงบประมาณประจำปี 2557 เดินหน้าโครงการต่างๆ ทันที โดยเฉพาะด้านการลงทุน

นายสุรนันทน์ ยังเปรียบเทียบปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้ต้องปิดบางหน่วยงานภาครัฐชั่วคราวว่า มีความแตกต่างกับกฎหมายของประเทศไทยเนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณฯของไทยมีความคล่องตัวสูง และสามารถนำงบบางส่วนที่ไม่เกี่ยวกับงบการลงทุนมาดำเนินการได้ก่อน ซึ่งหมายความว่าองค์กรต่างๆ ของภาครัฐไม่ต้องหยุดทำงานเหมือนเช่นสหรัฐฯ แต่อาจจะกระทบต่อการลงทุนที่ล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่ถือว่าสะดุด เพราะกระบวนการพิจารณาของศาลรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น ขณะนี้อยู่ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นแจ้งว่าได้มีการประสานกับสำนักราชเลขาธิการแล้ว

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น นายสุรนันทน์ ยืนยัน นายกรัฐมนตรียังคงทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเพียงข่าวลือ และเห็นว่ามีคนต้องการจะปล่อยข่าว จึงขอว่าอย่าไปใส่ใจกับข่าวที่เกิดขึ้น ทั้งนี้รัฐมนตรีทุกคนจะพิสูจน์ตัวเองจากการทำงาน และขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็มีสมาธิกับการทำงานอย่างเต็มที่

"ที่มีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ คงไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะตั้งแต่วันที่ 6-11 ตุลาคมนี้ นายกรัฐมนตรีต้องปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศตลอดทั้งสัปดาห์" นายสุรนันทน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่าประเทศไทยขาดการทำงานที่เป็นทีมเวิร์คนั้น นายสุรนันทน์ ระบุว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ดังกล่าวเป็นเพียงความต้องการจะเห็นคนไทยมีความสามัคคีกัน รู้บทบาทของตนเอง และเล่นในกติกา ซึ่งเชื่อว่าหากทำได้ประเทศจะพัฒนามากกว่านี้ และคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ