รองโฆษกรัฐบาล ยันแนวทางดับไฟใต้เดินถูกทางหลังผู้สูญเสีย-เหตุรุนแรงลดลง

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว โดยมีตัวชี้วัดคือสถิติการเสียของประชาชนผู้บริสุทธิ์และจำนวนการเกิดเหตุรุนแรง
"สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ในปี 2552 มีผู้เสียชีวิต 495 ราย และมีเหตุรุนแรง 1,348 ครั้ง แต่ในปี 2556 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีผู้เสียชีวิต 185 ราย และมีเหตุรุนแรง 600 ครั้ง(ข้อมูล ณ เดือน ต.ค.56) อีกทั้งมีผลโพลว่าประชาชนในพื้นที่สนับสนุนและเห็นด้วยกับกระบวนการพูดคุย" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ทุ่มเทกำลังพลและงบประมาณเพื่อพัฒนาถนน ไฟฟ้า น้ำประปา และการศึกษา แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ ความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์เกี่ยวกับยาเสพติด น้ำมันเถื่อน ปัญหาผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และปัญหาความขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ห่วงว่ากระบวนการพูดคุยไม่มีความรัดกุมนั้น ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า ขอให้สบายใจได้ว่าทีมงานที่ทำหน้าที่พูดคุยมีความมุ่งมั่นในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ และจะไม่ยอมให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนเป็นอันขาด และกรณีที่ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก หนึ่งในทีมพูดคุย ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการพูดคุย เพราะ พล.อ.นิพัทธ์ ได้แจ้งให้รัฐบาลทราบว่ายังพร้อมทำหน้าที่ในทีมพูดคุยต่อไป เพื่อความต่อเนื่องในการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ