ดุสิตโพลชี้ ปชช.ชอบข่าวการเมืองสร้างสรรค์ ติดตามการกู้เงิน,ตามข่าวยุบสภา-ปรับครม.อย่างมีสติ

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล เรื่อง “ข่าวการเมือง" แบบใด? ที่คนไทยชอบ โดยจากข่าวสารเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวประชาชนและเป็นเรื่องที่สะท้อนสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ข่าวมีอิทธิพลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนเราโดยเฉพาะในยุคของการต่อสู้หรือมีความขัดแย้งทางการเมืองสูง ข่าวการเมืองก็จะครองพื้นที่ของสื่อจำนวนมาก เพื่อสะท้อนความต้องการในการรับรู้ของประชาชนอันจะเป็นฐานข้อมูลประกอบการนำเสนอข่าวโดยภาพรวม และจากการสำรวจจำนวนทั้งสิ้น 1,326 คน ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2556 สรุปผลดังนี้

เมื่อถามว่าประชาชนชอบ “ข่าวการเมือง" แบบใด? อันดับ 1 ร้อยละ 50.28 คิดว่าแบบสร้างสรรค์ เชิงบวก เน้นผลงาน การทำงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพราะ อยากเห็นประเทศชาติเจริญก้าวหน้า ประชาชนเกิดความไว้วางใจ เชื่อถือศรัทธานักการเมือง ฯลฯ อันดับ 2 ร้อยละ 32.40 คิดว่าแบบรวดเร็ว เกาะติดสถานการณ์ มีภาพข่าวนำเสนอเป็นปัจจุบัน เพราะ ประชาชนจะได้รู้ความเคลื่อนไหวและรู้เท่าทันเรื่องการเมือง ไม่ตกข่าว ฯลฯ อันดับ 3 ร้อยละ 17.32 คิดว่าแบบไม่เครียด ไม่เป็นทางการ แต่เน้นเรื่องความสมัครสมานสามัคคีปรองดอง เพราะ การเมืองมีแต่เรื่องเครียดๆ อยากให้นำเสนอในแง่มุมอื่นๆดูบ้าง อยากเห็นนักการเมืองปรองดอง ฯลฯ

และต่อคำถามว่า “ข่าวการเมือง" แบบใด? ที่ประชาชนไม่อยากให้ “สื่อ" นำเสนอ อันดับ 1 ร้อยละ 56.93 เห็นว่าการทะเลาะเบาะแว้ง แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พูดจาหยาบคาย เพราะ ประชาชนเกิดความเบื่อหน่าย หมดศรัทธา เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับสังคมและเยาวชน ฯลฯ อันดับ 2 ร้อยละ 27.23 เห็นว่าการประท้วง การเคลื่อนไหวต่างๆที่รุนแรง เพราะ ไม่อยากเห็นคนไทยต้องมาทะเลาะกันเอง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย ฯลฯ อันดับ 3 ร้อยละ 15.84 เห็นว่าข่าวโคมลอย ข่าวเท็จ ข่าวที่หวังสร้างกระแสมุ่งร้าย ทำลายชื่อเสียง เพราะ เป็นการสร้างความแตกแยก ทั้งนักการเมืองและประชาชนทะเลาะเบาะแว้งมากยิ่งขึ้น ฯลฯ

ส่วนคำถามว่า “ข่าวการเมือง" เรื่องใด? ที่ประชาชน ติดตาม อันดับ 1 ร้อยละ 52.86 ระบุว่าโครงการต่างๆของรัฐบาล การบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน กู้เงิน 2.2 ล.ล. จำนำข้าว เพราะ เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อยากรู้ความคืบหน้า ฯลฯ อันดับ 2 ร้อยละ 26.43 ระบุว่าการประชุมสภา /การอภิปราย เพราะ ได้เห็นมุมมองแนวคิดของแต่ละฝ่ายที่แตกต่างกัน ลีลา ท่าทางต่างๆของนักการเมืองที่แสดงออกมา ฯลฯ อันดับ 3 ร้อยละ 20.71 ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ เพราะ เป็นเรื่องสำคัญและมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เป็นประเด็นสำคัญที่สังคมสนใจ ฯลฯ

ขณะที่คำถามว่าประชาชนคิดอย่างไร? กับ “ข่าวการยุบสภา" และ “ข่าวปรับครม." อันดับ 1 ร้อยละ 43.21 คิดว่าอยากให้ประชาชนมีวิจารณญาณ ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ มีเหตุผล อันดับ 2 ร้อยละ 31.34 คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ อันดับ 3 ร้อยละ 12.78 คิดว่าอาจเป็นการปล่อยข่าวเพื่อหวังสร้างกระแสทางการเมือง อันดับ 4 ร้อยละ 12.67 คิดว่าถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะทำให้เสียเวลาและสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ