ปชป.ชี้รัฐบาลบริหารจัดการน้ำล้มเหลว จี้เร่งมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2013 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถกำหนดหลักเกณฑ์เยียวยาได้ขณะนี้เพราะต้องการประวิงเวลาและสร้างเงื่อนไขกับประชาชนว่าไม่สามารถนำเงินบริหารัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทมาใช้ได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องชัดเจนว่าจะแก้ไขเยียวยาด้วยมาตรฐานที่เท่าไหร่ อีกทั้งสถานการณ์ความเสียหายปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศที่กำลังลุกลาม สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวการบริหารจัดการการป้องกันอุทกภัยของรัฐบาล และความพยายามที่จะไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของประเทศ

เงินกู้ตาม พ.ร.ก. 3.5 แสนล้านบาทนำมาใช้ได้ตั้งแต่เดือนม.ค.55 แต่รัฐบาลเบิกใช้มาแค่หนึ่งหมื่นล้านบาท และที่ไม่สามารถเบิกใช้ได้เต็มที่ ไม่ใช่เพราะฝ่ายค้านไปตรวจสอบและประชาชนจับตามอง แต่เพราะรัฐบาลต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจึงพยายามออกกฎหมายพิเศษ จงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67(2) การมีส่วนร่วมของประชาชน จนโครงการต่างๆไม่มีความรอบคอบในเรื่องรายละเอียดโครงการจนเป็นเหตุให้ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการดำเนินการโครงการดังกล่าว

กรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่าสาเหตุที่รัฐบาลไม่สามารถใช้ 3.5 แสนล้านบาทได้ เพราะพรรค ปชป.และภาคประชาชนตรวจสอบ เป็นคำโกหกและบิดเบือน

"ฝ่ายค้านไม่เคยไปขวางการช่วยเหลือประชาชน แต่การยื่นคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญในเดือนม.ค.55 นั้นใช้เวลาไม่ถึงสองสัปดาห์เรื่องก็จบ แต่ขณะนี้ผ่านมาสองปีรัฐบาลมีแผนแต่ช่วยเหลือประชาชนไม่ได้เพราะรัฐบาลตั้งใจและจงใจทุจริตคอรัปชั่นเอง คนเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศควรมีวุฒิภาวะและขอให้หยุดทำบาปกับประชาชน"นายชวนนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ