"ประชา"นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.แทนนายกฯ-ก.เกษตรฯรายงานผลการแก้ปัญหายาง

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้จะมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรและ รมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่ประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลมีกลุ่มกองทัพประชาชนฯ มาปักหลักชุมนุมขับไล่รัฐบาล

โดยวันนี้มีประเด็นเร่งด่วนที่จะต้องพิจารณาคือสถานการณ์ความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ส่วนวาระการประชุมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ โดยสาระสำคัญของ พ.ร.ฎ.อยู่ที่กรอบอำนาจและหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจสันติบาล

กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.รับทราบและอนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 (พ.ร.ก.) ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หลังจากปีงบประมาณ 2555 และขออนุมัติ การบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan :DPL)ให้กับกรมสรรพากร สำหรับโครงการพัฒนาระบบยื่นรายงานประกอบแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (Summary Table) วงเงิน 988,570,000 บาท โดยให้กรมสรรพากรดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐที่มีงบประมาณเกินกว่า 100 ล้านบาท พร้อมกันนี้ขออนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจกค.สำหรับโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและจัดทำกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 วงเงิน 10,700,000 บาท และขออนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจกค. สำหรับโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnerships :PPPs) วงเงิน 26,750,000 บาท (วงเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7)

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เนื้อที่ 191 ไร่ 3 งาน 55.8 ตารางวา ซึ่งเดิมกรมป่าไม้ใช้เป็นสถานที่ศึกษาและวิจัยการปลูกคัดเลือกชนิดพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ดินจึงมีสภาพเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ แต่ปัจจุบันไม่ประสงค์จะสงวนไว้ใช้เพื่อประโยชน์เช่นนั้นอีกต่อไป เนื่องจากได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาวิจัยพันธุ์ไม้ในส่วนที่เกี่ยวข้องสรุปเป็นผลงานเรียบร้อยแล้ว และไม่มีแผนงานศึกษาวิจัยในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ประกอบกับงบประมาณที่ได้รับในแต่ละปีมีจำนวนไม่มากทำให้ไม่สามารถบำรุงรักษาหรือทำการศึกษาวิจัยต่อยอดได้ จึงส่งคืนที่ราชพัสดุให้กรมธนารักษ์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1(ฝ่ายเศรษฐกิจ) ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดเรื่องเงินสินบนและรางวัลทั้งหมดเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่งเพื่อแสวงหาประโยชน์ในเรื่องเงินสินบนและรางวัล โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติแต่งตั้ง น.ส.ปราณี นันทเสนามาตร์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนามาตรฐาน กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการผังเมือง(นักผังเมืองทรงคุณวุฒิ) กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

กระทรวงยุติธรรม ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม รวม 4 ฉบับ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว คือ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ...., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานผลการดำเนินงานมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบปี 2557 มาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี2556/2557 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/2557

กระทรวงวัฒนธรรมขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. ...

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ขอความเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ จากเดิมแข่งขันเป็นประจำทุกปี เป็นแข่งขัน 2 ปี ต่อครั้ง

และกระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พ.ศ. ....และให้ส่งพระราชบัญญัติดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขอความเห็นชอบยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ พ.ศ. 2557-2559 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ