รัฐบาลประชุมคณะทำงานด้านการเมือง เดินหน้าปฏิรูป วางรากฐานสำหรับอนาคต

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานเวทีปฏิรูปหาทางออกประเทศไทย กล่าวก่อนการประชุมคณะทำงานด้านการเมือง "เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พัฒนาประชาธิปไตย และประเทศร่วมกัน"ว่า การปฏิรูปการเมืองจะยึดหลักความของมั่งคง และทางออกทางการเมืองเป็นหลักบนพื้นฐานของเป้าหมายการปฏิรูปประเทศไทย 7 ข้อ คือ 1.ประชาธิปไตยแบบมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่มีความมั่นคงแข็งแรง 2.ลด/แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ข้อกฎหมาย 3.กลไกการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ 4.ความเสมอภาค และเท่าเทียมกันภายใต้มาตรฐานที่เป็นสากลและเป็นที่ยอมรับ 5.ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 6.ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การให้อภัยซึ่งกันและกัน และ 7.ยึดหลักประโยชน์ส่วนรวม และความถูกต้องเป็นหลัก

ทั้งนี้ การปฏิรูปการเมืองไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จได้ 100 เปอร์เซ็นในวันนี้ แต่ขอให้การปฏิรูปการเมืองเดินหน้าไปได้แม้จะแค่ 1-2 ก้าวก็ยังดี เพราะฉะนั้นวันนี้ ขอทุกคนช่วยกันวางรากฐานทางการเมืองที่มั่นคงให้คนรุ่นหลังต่อไป

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาทางการเมืองทำให้เกิดความวุ่นวายทางสังคม ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยให้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ อย่างเต็มที่ในการแสดงออกทางความคิดเห็น

พร้อมทั้งเสนอให้มีการบรรจุหลักสูตร "กติกาการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย" ไว้ในหลักสูตรให้เด็กนักเรียนได้ศึกษา เพื่อปลูกฝังสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก ถึงกฎ กติกาในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนยอมรับในกติกาของระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ เคารพเสียงส่วนใหญ่เป็นหลัก เพื่อความสงบสุขของประเทศให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ