"นิวัฒน์ธำรง"เซ็นประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯ คุมม็อบรอบทำเนียบฯ 9-18 ต.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศเรื่อง "พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร"

ด้วยปรากฏว่าสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองและการชุมนุมเพื่อเรียกร้องความต้องการตามแนวทางและผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลบางกลุ่มในขณะนี้ ได้กำหนดรูปแบบการชุมนุมเพื่อให้มีการระดมคนจำนวนมาก หรือมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและสถานที่ใกล้เคียง เพื่อขัดขวางการใช้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล หรือการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรนิติบัญญัติซึ่งอยู่ในระหว่างสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งไม่เป็นไปตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ และอาจมีการกระทำที่ละเมิดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย โดยมีการเตรียมการกำหนดรูปแบบในลักษณะเคลื่อนย้ายการชุมนุมเพื่อให้เกิดความไม่สงบสุขในบ้านเมืองซึ่งอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและมีแนวโน้มที่จะชุมนุมยืดเยื้อเป็นเวลานาน อีกทั้งอาจมีผู้ไม่หวังดีเตรียมการก่อเหตุระหว่างการชุมนุมเพื่อหวังผลให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงยิ่งขึ้น

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือเกิดความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐ หากไม่มีมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเหมาะสมจะทำให้สถานการณ์ขยายลุกลามจนเกิดความรุนแรงเกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจ กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ

ประกอบกับ ในระหว่างวันที่ 11 ตุลาคม 2556 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2556 นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะมีการทำพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา การชุมนุมดังกล่าวอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้

ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 และมาตรา 31 ประกอบกับมาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 และมาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2556 ดังต่อไปนี้

1.ให้เขตพื้นที่เขตดุสิต เฉพาะแขวงดุสิตและแขวงจิตรลดา เขตพระนคร เฉพาะแขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศ แขวงบ้านพานถม และแขวงบางขุนพรหม และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เฉพาะแขวงวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

2.ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นผู้รับผิดชอบในการป้องกันปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และจัดทำแผนการดำเนินการในการบูรณาการ การกำกับ ติดตาม และเร่งรัดหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด

ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2556 ถึงวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ