ตร.เจรจาขอคืนพื้นที่หน้าทำเนียบฯ-กปท.ขอเจรจา"ประชา"จ่อกลับมาหลังนายกฯจีนกลับ

ข่าวการเมือง Thursday October 10, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล หลังมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอนาจักร ตั้งแต่วันที่ 9 -18 ต.ค.ใน 3 เขตของกรุงเทพฯ คลอบคลุมพื้นที่ราชการสำคัญ ทั้งทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ตลอดจนบริเวณโดยรอบ เพื่อขอคืนพื้นที่ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลจากกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.)

โดยเมื่อช่วงเช้า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นครั้งแรกของวันนี้ ภายหลังวานนี้เข้าเจรจาแล้ว 1 รอบแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งตำรวจได้ขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ก่อนวันพรุ่งนี้(11 ต.ค.) ที่นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมาถึงยังทำเนียบรัฐบาล โดยได้เตรียมรถบัส 2 คัน มาบริการรับส่งกลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปยังสวนลุมพินี และพร้อมดูแลความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่

ด้านพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำกลุ่ม กปท. ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลถึง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้ออกมาพูดคุยกับทางแกนนำฯ และเพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ผู้ชุมนุมกลับมาชุมนุมอีกครั้งภายหลังนายกรัฐมนตรีจีนเดินทางกลับไป ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอการตัดสินใจจากพล.ต.อ.ประชา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยผลการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อกำหนดแผนและแนวทางให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติดูแลการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณว่า ที่ประชุมรับทราบแผนแปฏิบัติตามที่ สตช.เสนอและมอบหมายให้ ผบ.ตร.เป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส.และเป็นผู้พิจารณาแผนปฏิบัติการทั้งหมด

โดยยืนยันว่ายังไม่มีการขีดเส้นในการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม แต่จะเน้นทำความเข้าใจ ซึ่งมอบหมายให้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.เป็นผู้เจรจาทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม โดยแนวทางการปฏิบัติจะยึดการเจรจาเป็นหลัก และยังยืนยันจะใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ต้อนรับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน และทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ดี หากการเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีกฎหมายเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเป็นคนกำหนดว่าจะขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณออกจากพื้นที่ชุมนุมอย่างไร ขณะที่ฝ่ายการเมืองพร้อมคุยหากกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเจรจา ทั้งนี้ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะต้องสามารถเข้ามาทำงานภายในทำเนียบรัฐบาลได้ตามปกติ หลังจากเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศบรูไนแล้ว

ขณะเดียวกัน การเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีจีนในวันพรุ่งนี้ ยังมีกำหนดการเหมือนเดิม และยังใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสาถานที่สำหรับการต้อนรับและหารือความตกลงต่างๆ พร้อมระบุว่า ตามแผนรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดของผู้นำนั้นจะไม่สามารถให้มีการชุมนุมอยู่แบบนี้ได้

พร้อมมองว่า หากนายกรัฐมนตรีจีนยกเลิกกำหนดการเยือนประเทศไทย จะส่งผลเสียหายต่อประเทศอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องหามาตราการให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ด้วยความระมัดระวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตำรวจได้เริ่มกระชับพื้นที่ และทยอยประกาศปิดเส้นทางการจราจรตามประกาศของกองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) ขณะที่บรรยากาศภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น บรรดารัฐมนตรี, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่ ตลอดจนผู้สื่อข่าวยังคงเข้ามาทำงานตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ