อัยการสูงสุดแจงเหตุสั่งไม่ฟ้อง"ทักษิณ"คดีก่อการร้ายไม่พบเชื่อมโยงยุยง

ข่าวการเมือง Thursday October 10, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานสนับสนุนการก่อการร้ายจากการวิดีโอลิงก์ โฟนอิน หรือทวิตเตอร์เข้ามายังสถานที่ชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อปี 53 ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ส่งเรื่องมาพร้อมความเห็นว่าไม่ควรสั่งฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานยังไม่พอรับฟังได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสุงสุด กล่าวว่า คดีนี้นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุดคนก่อนได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค.56 ที่ผ่านมา

สาเหตุที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีก่อการร้าย เพราะสาระสำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ โฟนอิน หรือทวิตเตอร์เข้ามาส่วนใหญ่ เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยให้มีการยุบสภาตามวิธีทางระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งโจมตีการปฎิวัติรัฐประหาร และโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.สรยุทธ์ จุลานนท์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มิได้กล่าวเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมายหรือยุยงให้ล้มล้างรัฐธรรมนูญโดยวิธีการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งเป็นการกระทำนอกราชอาณาจักรไทย

ส่วนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์เกิดจากรัฐบาลในขณะนั้นใช้กำลังทหารกดดันกระชับพื้นที่และปิดล้อมสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.)และประชาชน ขณะที่การประท้วงตามต่างจังหวัดและมีการวางเพลิงเผาสถานที่ ราชการ ศาลากลางจังหวัดต่างจังหวัด 4 แห่ง หรือมีผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดหรือยิงอาวุธปืนนั้น โดยเห็นว่าไม่มีข้อเท็จจริงเชื่อมโยงว่าเกิดจากการยุยงสนับสนุนของ พ.ต.ท.ทักษิณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ