ดุสิตโพลเผยคนเห็นด้วยปฏิรูปประเทศ เชื่อช่วยการเมืองไทยพัฒนาดีขึ้น

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "การปฏิรูปประเทศไทยในทัศนะประชาชน" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 37.12% เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย ณ วันนี้ ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายบรรหาร ศิลปอาชา เข้ามาดูแลทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยสาเหตุที่เห็นด้วย เพราะนายบรรหาร เป็นผู้อาวุโสทางการเมืองและมีประสบการณ์มานาน เข้าใจสถานการณ์บ้านเมือง คุยได้กับทุกพรรค ฯลฯ

รองลงมาประชาชน 32.93% ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะการปฏิรูปประเทศไทยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่แน่ใจว่าการปฏิรูปจะเกิดขึ้นจริง ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ฯลฯ ขณะที่อันดับสาม 29.95% ตอบว่าไม่เห็นด้วย เพราะควรใช้คนกลาง ไม่สังกัดพรรคการเมือง และควรเปิดโอกาสให้นักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในแต่ละด้านเข้ามาทำงาน ฯลฯ

ทั้งนี้ จากที่มีการนำเสนอการปฏิรูปการเมืองทั้ง 7 ด้าน ประชาชนคิดว่าควรจะปฏิรูปด้านใดก่อนนั้น พบว่า อันดับ 1 การพัฒนาพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย 91.62% อันดับ 2 การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 88.62% อันดับ 3 วิสัยทัศน์ การเมืองและประชาธิปไตยไทย 85.63% อันดับ 4 การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและการเมืองภาคประชาชน 83.23% และอันดับ 5 การสร้างความปรองดองที่ยั่งยืน 82.04%

สำหรับการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้การเมืองไทยดีขึ้นหรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 55.69% ตอบว่าคงพอจะดีขึ้นบ้าง เพราะบ้านเมืองจะได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นให้นักการเมืองและสังคมตื่นตัว ฯลฯ รองลงมาประชาชน 19.16% ตอบว่าคงจะดีขึ้นมาก เพราะส่งผลให้การบริหารและพัฒนาประเทศมีเสถียรภาพ ประชาชนอยู่ดีกินดี เชื่อมั่นในการเมืองไทยมากขึ้น ฯลฯ

อันดับ 3 ประชาชน 14.37% ตอบว่า ไม่น่าจะดีขึ้น เพราะควรเน้นการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนรู้จักบทบาทหน้าที่ และกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงจะดีกว่า ฯลฯ อันดับ 4 ประชาชน 10.78% ตอบว่าไม่ดีขึ้น เพราะการปฏิรูปคงจะสำเร็จได้ยาก หากนักการเมืองยังมัวแต่ทะเลาะกัน มุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตน ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,169 คน ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ