(เพิ่มเติม) "ประชา"เชื่อมือที่สามขว้างระเบิดเพลิงป่วนม็อบเมื่อคืนนี้หวังสร้างสถานการณ์

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงโยนเข้าใส่ที่ชุมนุมของกล่มกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์จากทางด่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์เช่นนี้น่าจะเป็นในลักษณะของมือที่สามสร้างสถานการณ์ แต่การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ยากพอสมควร เพราะพื้นที่การชุมนุมอยู่ใต้ทางด่วน แต่อย่างไรก็ตามได้กำชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ไปแล้วขอให้ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

พล.ต.อ.ประชา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาขยาย พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ไปถึงแยกอุรุพงษ์ โดยจะยึดตามกรอบเดิม ซึ่งในเรื่องนี้ทาง ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะเป็นผู้ประเมินถึงความเหมาะสม ว่าจะขยายหรือไม่ อย่างไร เพราะทางรัฐบาลได้มอบนโยบายไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนจะมีการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนกำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ผบ.ตร. จะเป็นผู้เสนอขึ้นมา

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.กล่าวว่า การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ยังเป็นไปตามมติครม.ที่ประกาศใช้ถึงวันที่ 18 ต.ค.ว่า จะยังไม่เสนอยกเลิก เนื่องจากจะต้องรักษาความสงบในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และเขตพระราชฐานไว้ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะขยายพื้นที่การประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่

ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปท. ระบุว่า จะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 13 ต.ค.นี้นั้น พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมสามารถทำได้ตามกรอบของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ