วุฒิสภามีมติขยายเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ออกไปอีก 30 วัน

ข่าวการเมือง Monday October 14, 2013 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทออกไปอีก 30 วันตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เสนอ จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เพื่อให้การพิจารณาเกิดความรอบคอบ โดยการพิจารณาจะครบกำหนดอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ย.56

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจาณากระทู้ถามด่วนเรื่องปัญหาการทุจริตสอบบรรจุครูและบุคลากรทางการศึกษา และเรื่องการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครู ซึ่งนายประเสริฐ ชิตพงษ์ และนายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม โดยต้องการทราบแนวทางการดำเนินการของรัฐบาลและแนวทางการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น

โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ได้เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้พยายามป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตบรรจุครูอย่างจริงจัง และเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้มีการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเข้ารับการศึกษาให้สอดคล้องกันทุกภาค และให้ผู้สมัครสอบคัดเลือกได้เพียงเขตการศึกษาเดียวเท่านั้น

ส่วนการดำเนินการกับผู้กระทำผิดนั้นได้แจ้งข้อกล่าวหาไป 8 ราย รวมถึงมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางลับ ซึ่งได้รับเบาะแสการสอบที่ไม่โปร่งใส 10 เขตพื้นที่การศึกษา จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยคดีมีมูลควรกล่าวหาผู้บริหาร 1 ราย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะเดียวกันกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้รับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้วเช่นกัน จึงขอให้รอผลการดำเนินคดีของดีเอสไอก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ