จับตาครม.ถกขยายเวลา-พื้นที่พ.ร.บ.มั่นคงฯ-มาตรการช่วยน้ำท่วม-พาณิชย์ขอกู้ 2.7 แสนลบ.จำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งประเด็นที่คาดว่าจะนำมาหารือกันในที่ประชุมวันนี้ คงหนีไม่พ้นสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งต้องติดตามว่าศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จะนำเสนอการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมอย่างไร และจะมีการตัดสินใจขยายพื้นที่หรือระยะเวลาในการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังจะเสนอการกู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวในฤดูการผลิตปี 2556/2557 ภายใต้กรอบวงเงิน 270,000 ล้านบาท ก่อนที่จะนำเรื่องไปหารือต่อในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)

ส่วนกระทรวงการคลัง วันนี้จะมีการเสนอแต่งตั้งบุคคลที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ซึ่งรายชื่ออันเป็นที่คาดหมายกันไว้และอยู่ในโผมาตั้งแต่แรกคือ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ต้องดูว่างานนี้โผจะพลิกหรือไม่

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติร่างกฎกระทรวงให้ขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับวิสาหกิจชุมชนที่มีเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.57 - 31 ธ.ค.59 ปีละไม่เกิน 1.8 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจในชุมชน

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนเขตอำเภอท่าปลากับอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. ....และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะหารือกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงการกำหนดแนวทางการนำสินค้าเกษตรมาใช้ชำระโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่เพิ่งได้ลงนามเอ็มโอยูกับจีนว่ามีรายละเอียด รวมทั้งรูปแบบแบบใดที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และจากนั้นจะนำข้อสรุปไปหารือกับรัฐบาลจีนอีกครั้งในเดือนพ.ย.นี้

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติ ตามที่รัฐบาลสาธารณรัฐอินเดียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เตรียมเสนอขอความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป พ.ศ.2556 โดยเสนอว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 127 วรรค 2 วรรค 3 และวรรค 5 บัญญัติให้ในปีหนึ่งให้มีสมัยประชุมสามัญทั่วไป และสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ โดยให้ถือวันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรกเป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญทั่วไป สมัยประชุมสามัญสมัยหนึ่งๆ ให้มีกำหนด 120 วัน

คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) จะเสนอที่ประชุมครม. เพื่อขอความเห็นชอบมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2557-2561) ทั้งมาตรการบริหารจัดการอัตรากำลังปกติ มาตรการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ และแนวทางการนำมาตรการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนายุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy) และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ(พ.ศ.2556-2561)

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ...จำนวน 10 ฉบับ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขออนุมัติตั้งด่านตรวจความมั่นคง ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรหนองจิก ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 สายหาดใหญ่ — ยะหริ่ง ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 82 — 83

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขออนุมัติการปรับเพิ่มเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ให้ได้รับเดือนละ 15,000 บาท ในปีงบประมาณ 2556 โดยสำนักงบประมาณเห็นควรให้ ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวนทั้งสิ้น 82,019,600 บาท เพื่ออุดหนุนปรับเพิ่มเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ให้ได้รับเดือนละ 15,000 บาท ในปีงบประมาณ 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ