บอร์ดสรรหาฯเลือก"สมชัย-บุญส่ง-ประวิช"เป็นกกต.,"ณรงค์ รัฐอมฤต"เป็นป.ป.ช.

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2013 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งมีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานกรรมการฯ ได้ลงคะแนนเลือก กกต.แบบเปิดเผย โดยผู้ได้รับเลือกต้องได้รับคะแนนไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการสรรหาทั้งหมด ผลปรากฏว่า คณะกรรมการสรรหาฯ เลือกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ข้าราชการบำนาญ สังกัดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลขาธิการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย(พีเน็ต), นายบุญส่ง น้อยโสภณ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ภาค 7 และนายประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ ต้องดำเนินการเลือกกันถึง 12 รอบ นายสมชัยจึงได้รับเลือกจากรอบที่ 4, นายบุญส่งได้รับเลือกในรอบที่ 5 และนายประวิชได้รับเลือกในรอบที่ 12 หลังจากผลคะแนนของนายประวิชเท่ากับนายคมสันต์ โพธิ์คง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญถึง 5 รอบ

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีนายนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานฯ เช่นกัน เลือกนายณรงค์ รัฐอมฤต อดีตเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นกรรมการ ป.ป.ช.แทนนายกล้านรงค์ จันทิก ที่พ้นวาระ

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการสรรหาฯ จะนำรายชื่อทั้งหมดส่งให้ประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ