ก.ต่างประเทศ คาดศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหารอย่างเร็ว ก.พ.57

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2013 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะตัดสินคดีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ระหว่างไทยกับกัมพูชาในเดือนก.พ.57 เป็นอย่างเร็ว

"กำหนดการดังกล่าวเป็นเพียงการคาดการณ์ของฝ่ายไทย โดยพิจารณาจากตารางภารกิจของศาลฯ เป็นสำคัญ"ปลัดกระทรวงต่างประเทศ ระบุ

ในวันนี้คณะดำเนินคดีของประเทศไทยได้มีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับพัฒนาการของคดีฯ และการเตรียมความพร้อมต่อคำตัดสินที่จะมีขึ้น โดยมีผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วม ประกอบด้วย สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ด้านการเตรียมความพร้อมของไทยต่อคำพิพากษานั้น ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมควาพมร้อมด้านการเมือง การทูต การทหาร และการประชาสัมพันธ์ เพื่อรองรับคำพิพากษาในทุกกรณีที่เป็นไปได้ กล่าวคือกรณีศาลฯตัดสินว่าศาลฯ ไม่มีอำนาจตีความ หรือตัดสินว่ามีอำนาจ แต่ไม่มีเหตุต้องตีความ, กรณีศาลฯตัดสินตามแนวทางของกัมพูชา, ศาลฯตัดสินตรมแนวทางของไทย และ ศ่ลฯตัดสินแบบกลางๆ

พร้อมระบุว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะนี้ยังคงเป็นปกติ ไม่จำเป็นต้องตรึงกำลังทหาร

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นพ้องในหลักการให้มีการจัดตั้งคณะกรรกมารแห่งชาติของไทย เพื่อพิจารราการดำเนินการเกี่ยวกับคดีฯ นอกจากนั้น ได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับการปฎิบัติตามคำพิพากษา ซึ่งต้องหารือกับฝ่ายกัมพูชาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ