(เพิ่มเติม) คปท.-กลุ่มกรีนยื่นอัยการสูงสุด-ป.ป.ช.กรณีสั่งไม่ฟ้อง"ทักษิณ"ในข้อหาก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย ยอดมณี ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุนจำนวนหนึ่ง จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนกรณีที่นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีก่อการร้าย และช่วงบ่ายจะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และนายอุทัย ยอดมณี ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฎิรูปประเทศไทย(คปท.) เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดผ่านนายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ทบทวนคำสั่งของนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดีก่อการร้ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 เนื่องจากเห็นว่าการมีคำสั่งดังกล่าวของนายจุลสิงห์ถือเป็นการช่วยเหลือ และเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เป็นนักโทษหลบหนีคดี เป็นคำสั่งอัปยศที่นายจุลสิงห์เซ็นทิ้งท้ายไว้ก่อนเกษียณอายุราชการ

"ทางเครือข่ายภาคประชาชนอยากให้นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดคนใหม่ ได้ทบทวนการมีคำสั่งดังกล่าวหรือถ้าเป็นไปได้ขอให้รื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่"

ทั้งนี้นายจาตุรันต์ อ้างว่า จากที่ได้ศึกษาข้อกฎหมาย แม้การกระทำความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นการกระทำนอกราชอาณาจักร แต่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 1(1/1) บัญญัติให้การกระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามมาตรา 135/1 มาตรา 135/2 มาตรา135/3 และ มาตรา 135/4 แม้กระทำนอกราชอาณาจักรก็จะต้องรับโทษในราชอาณาจักรด้วย

อีกทั้งมาตรา 6 ก็บัญญัติว่า ความผิดใดที่ได้กระทำในราชอาณาจักรหรือที่ประมวลกฎหมายอาญานี้ถือว่าได้กระทำในราชอาณาจักร แม้การกระทำของผู้เป็นตัวการด้วยกันของผู้สนับสนุน หรือของผู้ใช้ให้กระทำความผิดนั้นจะได้กระทำนอกราชอาณาจักรก็ให้ถือว่าตัวการ สนับสนุน หรือผู้ใช้ให้กระทำได้กระทำในราชอาณาจักรด้วย จึงไม่ทราบว่าการใช้ดุลยพินิจสั่งไม่ฟ้องของนายจุลสิงห์ ได้มีการพิจารณาในประเด็นนี้อย่างรอบคอบหรือไม่

"ที่มายื่นเรื่องนี้พร้อมกับกลุ่ม คปท. ไม่ได้หมายความว่า กลุ่มกรีนอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของ คปท.ที่อุรุพงษ์ แต่เนื่องจากเห็นว่าเป็นภาคประชาชนที่มีแนวความคิดตรงกันเท่ากัน และการไปร่วมชุมนุมที่อุรุพงษ์ กลุ่มกรีนเป็นเพียงแนวร่วม ซึ่งก็จะให้การสนับสนุนในเรื่องของวิทยากรไปให้ความรู้เท่านั้น"

ด้านโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจพิจารณาของอัยการสูงสุด ซึ่งขณะนี้ติดภารกิจอยู่ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และจะเดินทางกลับมาถึงในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ซึ่งทางสำนักงานก็จะได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอให้พิจารณาทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ